TPP là cơ hội vàng cho ngành cao su Việt

VietTimes -- Hiệp hội Cao Su Việt Nam và Hiệp hội cao su Nhựa thành phố Hồ Chí Minh phối hợp công ty Showa Rubber Việt Nam (thuộc Tập đoàn Showa Holdings Nhật Bản) vừa tổ chức hội thảo trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực cao su tại thị trường Việt Nam.
Xuân Thắng - /
Đại diện Showa Rubber chia sẻ cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cao su Việt Nam.Đại diện Showa Rubber chia sẻ cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cao su Việt Nam.

Hội thảo thu hút sự quan tâm tham dự của các lãnh đạo ngành hiệp hội cao su và gần 100 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cao su tại thị trường Việt Nam.

Hiện tại, ngành cao su là một trong những ngành kinh tế xuất khẩu mũi nhọn, góp phần tăng trưởng GDP của quốc gia. Mặc dù giá trị gia tăng của ngành cao su không lớn nhưng cũng đã mang lại công việc cho một số lượng lớn lao động phổ thông. Song song với các hoạt động thu hút khá lớn nguồn nhân lực thì DN còn tạo ra an sinh xã hội, đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Theo Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA), Việt Nam hiện là nước sản xuất cao su thiên nhiên thứ ba trên thế giới và là nông sản có giá trị xuất khẩu thứ tư, sau cà phê, gạo và hạt điều, đóng góp khoảng 1,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước năm 2014. Chất lượng cao su Việt Nam tương đương với thế giới. Việt Nam có một số chủng loại rất tốt, với mức giá bình quân tương đương với thế giới. 

Ngành cao su đang đứng trước nhiều cơ hội lớn đến từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã và đang được Chính phủ tích cực đàm phán với các nước. Trong đó, nổi bật vẫn là Hiệp định với khối 12 nước Châu Á Thái bình dương (TPP).

Khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định TPP thì lợi thế trước tiên là xóa bỏ mức thuế hiện tại từ 3,5 – 57,4% để hưởng ưu đãi các dòng sản phẩm cao su về mức 0%, từ đó giúp DN ngành cao su nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây không chỉ được coi là cú huých mà còn là cơ hội "vàng" cho ngành cao su phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn của ngành cao su hiện nay là chất lượng sản phẩm chưa ổn định, chưa đồng đều và thương hiệu cao su Việt Nam chưa được xác lập. Chỉ một số doanh nghiệp lớn có uy tín về chất lượng và có thương hiệu riêng, còn thương hiệu ngành cao su Việt Nam vẫn chưa được định vị vững chắc đối với người tiêu thụ trên thị trường thế giới kể cả trong nước.

Hội thảo là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn nội tại, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, sản xuất và kinh doanh trên các lĩnh vực cao su như thi công bọc cao su và các sản phẩm cao su dân dụng, kỹ thuật và y tế.

Đặc biệt, tại hội thảo, các doanh nghiệp cao su Việt Nam có cơ hội tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm với tập đoàn cao su hàng đầu Nhật Bản Showa Holdings trong việc cải tiến công nghệ, cũng như đề ra các hướng hợp tác phát triển trong tương lai như gia công sản xuất cho Nhật Bản tại thị trường Việt Nam, hay Showa Holdings sẽ trở thành đại lý phân phối các sản phẩm của Việt Nam tại Nhật và nhiều nước khác trên thế giới, v.v.

Phát biểu tại hội thảo, chủ tịch hiệp hội Cao su Nhựa TP Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Anh cũng chia sẻ, trong thời gian gần đây, chính phủ đã có nhiều chủ trương thúc đẩy công nghiệp phụ trợ tại VN, TPHCM cũng đưa ngành cao su là một ngành trong 4 ngành trọng điểm hỗ trợ phát triển.

Tuy nhiên, muốn có công nghiệp phụ trợ thì phải có các doanh nghiệp đầu tầu lớn và ngược lại công nghiệp phụ trợ kém phát triển dẫn đến các nhà đầu tư do dự khi đầu tư tại Việt Nam. Thêm vào đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện nay còn hạn chế thông tin về khách hàng, thiếu công nghệ, và thiếu hệ thống quản lý chất lượng ổn định.

Hội thảo đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các DN trong lĩnh vực cao su có thêm thông tin, kinh nghiệm cũng như cơ hội thúc đẩy quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư mở rộng sản xuất, tăng đơn hàng và phát triển xuất khẩu.

Hiệp hội vui mừng khi nhận được thông tin công ty Showa, một công ty cao su lâu đời tại Nhật Bản có ý định tìm các nhà sản xuất tại VN để gia công các sản phẩm truyền thống của công ty cũng như hợp tác phát triển các sản phẩm mới. Đây sẽ là một bước tiến mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành cao su Việt Nam trong tương lai.

Được biết, Showa Holdings được thành lập vào năm 1886 có tiền thân từ công ty cao su Showa, là một trong những công ty cao su lâu đời nhất của Nhật bản.

Tập đoàn niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo, bộ phận 2 từ năm 1952 với tổng giá trị vốn hóa 1,1 tỷ USD. Tập đoàn kinh doanh trên 6 lĩnh vực chính là Cao su, Tài Chính, Thực phẩm, Giải trí, Thể Thao và Khách sạn. Lĩnh vực cao su là lĩnh vực kinh doanh từ ngày đầu thành lập của tập đoàn và là lĩnh vực kinh doanh quan trọng của tập đoàn.

Ở lĩnh vực cao su, Showa Holdings có 7 công ty con và liên kết thực hiện hoạt động kinh doanh tại Nhật bản và 8 nước Đông Nam Á. 

X.T

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Close