Nga kiểm soát hiệu quả các khu vực ngừng bắn ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga thông báo hệ thống giám sát chế độ ngừng bắn ở Syria đang phát huy tác dụng, cho phép theo dõi một cách hiệu quả tình hình trong khu vực xung đột.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Để kiểm soát tình hình đang huy động máy bay không người lái, nhóm bộ máy vũ trụ và các phương tiện kỹ thuật trinh sát khác. Khâu kiểm soát vùng trời được thực hiện bằng các tổ hợp phương tiện điện tử vô tuyến của hệ thống phòng không, cả của Syria cũng như của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga", bộ phận báo chí của cơ quan quân sự Nga cho biết.

"Trong ba ngày qua, dành cho mục đích này Bộ Quốc phòng Nga điều chuyển thêm tới sân bay Hmeymim 3 tổ hợp hiện đại cùng với khí  cụ bay không người lái, hai trạm radar phát hiện mục tiêu kích thước nhỏ, cho phép xác định việc bọn  khủng bố sử dụng các hệ thống vũ khí pháo binh. Để nhận biết vị trí của các dàn tên lửa phản lực, pháo và súng phóng lựu của chiến binh vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, đã cung cấp và triển khai ở Syria hai tổ hợp phương tiện là công cụ giám sát pháo", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.  Bộ Quốc phòng cho biết, có những biện pháp bổ sung để tăng cường hệ thống theo dõi kiếm soát.

 Trong khi đó, tổng thống Syria Bashar Assad đề xuất ân xá cho các chiến binh đối lập và tạo cơ hội để họ trở lại cuộc sống yên bình.

Ông tuyên bố điều này trong cuộc phỏng vấn của hãng phát thanh Đức ARD. Ông Assad cũng cam đoan sẽ thực hiện phần trách nhiệm của mình theo  thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

"Ngay từ ngày đầu tiên bọn khủng bố đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn, chúng vốn không sửa soạn tuân thủ ngừng bắn. Chúng tôi cũng có thể làm như vậy, nhưng không làm, bởi khi đó sẽ chẳng thể có hòa bình ở Syria.  Từ lâu đã đến lúc chấm dứt hỏa lực, hạ vũ khí và chuyển sang tiến trình chính trị", ông Assad tuyên bố.

Tổng thống Syria cũng gọi lệnh ngừng bắn bắt đầu vào ngày 27/2 là "tia sáng hy vọng".

Theo Sputnik