Nga đã giành lại vị thế siêu cường trên vũ đài thế giới

Nga đã thành công, buộc thế giới phải chăm chú dõi theo những hành động hiệu quả của Matxcơva trên vũ đài thế giới và lắng nghe quan điểm của Nga, báo Pháp Le Monde nhận xét.
Nước Nga của ông Putin được cho là đã giành lại vị thế siêu cường
Nước Nga của ông Putin được cho là đã giành lại vị thế siêu cường

"Đưa đội quân trở về, hoàn thành thắng lợi chiến dịch tại Syria, và kỷ niệm sáp nhập  Crimea, một lần nữa bán đảo là một phần của đất nước vào tháng 3/2014, tạo  cho cư dân và cộng đồng xã hội cuộc trở về lần thứ ba, mà đó chính là  phục hồi sức mạnh hùng hậu của đất nước. Thực tế mới này chắc là còn lâu dài, và phương Tây sẽ phải tính đến", Le Monde nhận định.

Chiến dịch ở Syria là thành công không thể nghi ngờ của điện Kremlin và là màn quảng cáo tuyệt diệu cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Ngoài ra, Nga đã có cơ hội hành động ngang tầm với các lực lượng địa phương và nhận được ảnh hưởng ấn tượng ở Trung Đông. Và bây giờ, khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, chiến dịch có thể được hoàn tất, tờ Le Monde nhận xét.

Le Monde nhấn mạnh, Nga hồi hương chứ không phải rút quân ra khỏi Syria, vì Matxcơva vẫn giữ căn cứ quân sự Tartous và kiểm soát thêm một sân bay mới ở Hmeimim. Nga vẫn để lại hệ thống phòng không để tiếp tục kiểm soát không phận Syria và tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo, nếu cần, thì chỉ trong vòng vài giờ, không quân Nga có thể tái triển khai tại Syria.

Tổng thống Vladimir Putin đã không lặp lại những sai lầm của Mỹ ở  Iraq và không đưa ra những lời tuyên bố khoe khoang theo phong cách người hùng Hollywood, mà chỉ nhận định rằng những nhiệm vụ đặt ra trước Nga đã được thực hiện, tác giả bài viết nhấn mạnh.

Trong đó, cần lưu ý rằng đưa quân về nước không phải là cuộc rút lui mà Nga vẫn duy trì  căn cứ hải quân tại Tartus, và căn cứ không quân mới Hmeymim. Nếu cần thiết, chỉ sau vài giờ những chiếc phi cơ sẽ trở lại và giáng đòn sấm sét, tờ báo Pháp lưu ý.

Tuy nhiên, Le Monde nêu ra một hệ quả đối với Matxcơva khi can thiệp vào Syria: Đó là quan hệ căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, tác nhân chủ chốt trong khu vực. Trong cuộc chiến giữa hai phe Hồi Giáo Sunni và Shia, Matxcơva chọn ủng hộ phe Shia trong lúc tại Nga, đa số người Hồi giáo theo hệ phái Sunni. Một nhà ngoại giao theo Hồi giáo, được Le Monde trích dẫn, cảnh báo: «Giống như trong quán ăn, kết thúc bữa ăn là phải thanh toán tiền. Nga đã có một bữa ăn trưa ngon lành, Mỹ thì chấp nhận chỉ uống cà phê. Sự khác biệt này sẽ thấy rõ lúc trả tiền».

Theo Le Monde