Thổ Nhĩ Kỳ thề trả đũa người Kurd

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 15-2 tuyên bố Ankara sẽ không cho phép thị trấn Azaz ở miền Bắc Syria rơi vào tay lực lượng người Kurd, đồng thời đe dọa sẽ “phản ứng gay gắt”.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác gần thị trấn Khirbet Al-Joz tại biên giới với Syria. Ảnh: Reuters
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác gần thị trấn Khirbet Al-Joz tại biên giới với Syria. Ảnh: Reuters

Một cuộc tấn công lớn do máy bay Nga và lực lượng dân quân người Shiite được Iran hậu thuẫn đã giúp quân đội Syria tiến về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong phạm vi 25 km. Lực lượng bán quân sự người Kurd nhân cơ hội này đã mở rộng sự hiện diện của mình tại khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra tức giận khi lực lượng người Kurd (YPG) – gồm Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) và Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - mở rộng ảnh hưởng ở miền Bắc Syria. Họ lo ngại người Kurd sẽ đẩy nhanh tham vọng thành lập miền đất tự trị của riêng mình, hoàn thành giấc mộng ly khai.

Phát biểu với các phóng viên trên chuyến bay tới Ukraine, ông Davutoglu cho biết lực lượng YPG – có khả năng kiểm soát thị trấn Azaz đang bị quân nổi dậy chiếm đóng và thị trấn Tal Rifaat – không bị Ankara pháo kích trong hai ngày 13 và 14-2.

Ông Davutoglu cảnh báo các chiến binh YPG phải tránh xa thị trấn Azaz vì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép thị trấn này thất thủ. Nếu họ cố gắng tiếp cận, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản ứng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, ông Davutoglu đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm cho căn cứ không quân Menagh ở phía Bắc TP Aleppo “trở nên vô dụng” trong trường hợp YPG không chịu rút khỏi đây.

Quân nổi dậy Syria được Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh hậu thuẫn, cáo buộc YPG đang sát cánh cùng lực lượng Damascus chống lại họ nhưng YPG phủ nhận.

Hàng chục ngàn người đã chạy trốn đến Azaz, thành trì cuối cùng của phiến quân tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để tránh xung đột giữa quân đội Syria và lực lượng nổi dậy.

Hôm 15-2, thị trấn Azaz bị tấn công khiến ít nhất 14 dân thường thiệt mạng khi 5 quả tên lửa bắn trúng một bệnh viện nhi, một trường học và các địa điểm khác.

Phát ngôn viên tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) cho biết ít nhất 7 nhân viên của họ thiệt mạng và 8 người mất tích sau khi 4 quả tên lửa trúng bệnh viện ở Maarat al-Numan, tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Chưa rõ ai chịu trách nhiệm các vụ tấn công này. MSF cho rằng lực lượng chính phủ Syria gây ra thương vong ở Maarat al-Numan trong khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đổ lỗi cho tên lửa đạn đạo Nga giáng trúng Azaz. 

Nga chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 15-2, Nga chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo các mục tiêu của lực lượng người Kurd và chính quyền Syria ở miền Bắc Syria, coi đây là hành động khiêu khích.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh từ ngày 13-2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các khẩu đội pháo tới khu vực biên giới và tiến hành các cuộc không kích ồ ạt vào các thị trấn ở miền Bắc Syria, địa điểm đã được quân đội Syria và các tay súng người Kurd quét sạch khủng bố trước đó.

Tuyên bố cáo buộc các vụ không kích trên đã gây nhiều thương vong cho dân thường, phá hủy cơ sở hạ tầng cũng như nhiều nhà cửa của người dân. Moscow cho rằng động thái này của Ankara sẽ tạo điều kiện cho các lực lượng khủng bố quốc tế hoạt động mạnh mẽ hơn.

Được đưa ra khi Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria ngày thứ ba liên tiếp, tuyên bố cho biết Nga sẽ ủng hộ thảo luận về vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Cùng ngày 15-2, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Ankara ngừng hành động quân sự ở Syria.

Theo Reuters, NLĐ