Báo Trung Quốc: Obama “nói dối” về lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam

Ngày 24/5, báo chí chính thống của Trung Quốc cáo buộc tổng thống Mỹ Barack Obama đã «nói dối» khi cho biết việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Việt Nam không nhằm vào Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc Washington muốn «kìm hãm Trung Quốc», Hoàn Cầu lớn tiếng chỉ trích.
Tổng thống Obama đang thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam
Tổng thống Obama đang thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam

Trong ngày đầu tiên thăm chính thức Việt Nam hôm 23/5, ông Obama đã thông báo quyết định lịch sử dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam sau 41 năm. Trung Quốc quan tâm nhiều đến sự kiện này bởi vì nó liên quan đến những tranh chấp ở Biển Đông cũng như chiến lược xoay trục sang châu Á Thái Bình Dương của Mỹ.

Tờ báo dân tộc chủ nghĩa khét tiếng Hoàn Cầu cho rằng phát biểu của ông Obama là «một lời nói dối xoàng xĩnh». Tờ báo này cáo buộc Mỹ muốn lợi dụng Việt Nam để tăng thêm căng thẳng ở Biển Đông, và việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận là không thực tế.

Gần đây, Mỹ đã cho các tàu chiến di chuyển trong khu vực 12 hải lý của một số đảo do Trung Quốc kiểm soát và bồi lấp trái phép ở Biển Đông, với tuyên bố là để đảm bảo tự do hàng hải trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng quân sự hóa trong khu vực đang tranh chấp.

Hoàn Cầu cho rằng, tương tự như Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP,) có Việt Nam nhưng không có Trung Quốc, việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho thấy Mỹ muốn kìm hãm Trung Quốc trên ba lĩnh vực: hệ tư tưởng, quân sự và kinh tế thương mại.

Trong bài xã luận "Obama không có cách nào biến Việt Nam thành Philippines" ngày 23/5, Hoàn Cầu đã dự đoán sai rằng Mỹ sẽ không dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam, cho nên tờ báo này có vẻ rất tức tối trước thực tế Mỹ quyết định một cách bất ngờ như vậy.

Hoàn Cầu đơm đặt rằng Việt Nam mong muốn lực lượng Mỹ đến Biển Đông để ngăn chặn, cân bằng Trung Quốc, trở thành "con bài" của Việt Nam trong cuộc đấu với Trung Quốc về vấn đề lãnh thổ. Hà Nội còn muốn qua tăng cường quan hệ với Mỹ để phát triển kinh tế nước mình. Đối với Mỹ, nếu Việt Nam có thể gần gũi Mỹ như Philippines, Singapore thì Mỹ có thể sử dụng căn cứ ở Việt Nam như sử dụng căn cứ ở Philippines, Singapore, chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của Mỹ sẽ hình thành tình thế mới.

Tờ báo Trung Quốc quả quyết Việt Nam không thể làm bạn đồng minh của Mỹ như Philippines. Đối với Mỹ, Hà Nội có tâm thái luôn luôn suy tính hơn thiệt, nhìn trước ngó sau, tâm trạng đề phòng cực nặng. Hoàn Cầu phán rằng, cũng vì thế mà quan hệ Việt-Mỹ không thể nào được coi là mục tiêu quốc gia tuyệt đối ưu tiên để Việt Nam theo đuổi. 

Theo Hoàn Cầu, Việt Nam không phải là Philippines, điều này Bắc Kinh và Washington đều rõ. Hiện nay các nước lớn ở Châu Á-Thái Bình Dương đều coi trọng Việt Nam, Hà Nội vừa có chút cảm giác được yêu chiều mà giật mình, lại vừa rất khó xử. Việt Nam muốn giành được lợi ích lớn nhất nhưng cũng biết rằng mình phải hành động cực kỳ thận trọng, Hoàn Cầu đưa ra nhận định một cách chủ quan.