Quân đội Syria đánh mạnh ở Hama, diệt hàng chục tay súng Al-Nusra

VietTimes -- South Front: Tổng quan tình hình chiến trường Syria - Iraq ngày 17.03.2016, quân đội Syria tăng cường tấn công Al Nusra tại tỉnh Daraa và IS trên chiến trường Palmyra, nhiều chiến binh khủng bố bị tiêu diệt. Lực lượng an ninh Iraq chuẩn bị tấn công Mosul.
Quân đội Syria đánh mạnh ở Hama, diệt hàng chục tay súng Al-Nusra

Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của al-Nusra nhằm cắt tuyến đường cung cấp chính từ Sweida Damascus. Phiến quân al-Nusra tấn công từ phía Đông cao nguyên Al-Lajat thuộc tỉnh Dara'a về hướng sân bay quân sự Khalkhalah. Nhưng các tay súng Nusra không vượt qua tuyến phòng thủ của quân đội Syria gần Dama

Ngày 14.03, các chiến binh al-Nusra cũng đã tiến công về Jebel Waqia'at gần thị trấn Al-Tal, giao tranh ác liệt với các lực lượng vũ trang Syria. Quân đội Syria và đồng minh đẩy lùi cuộc tấn công, diệt 8 tay súng  buộc nhóm Al Nusra phải rút lui về phía làng 'Ein einen.

Quân đội Syria và đồng minh được yểm trợ của Không quân Nga đang tiếp tục tiến công về hướng Palmyra, giao chiến dữ dội với các tay súng IS. Tại thời điểm này, các lực lượng vũ trang Syria còn cách cửa ngõ Tây Nam Palmyra. Cuộc chiến trọng tâm diễn ra trên khu vực trại huấn luyện IS tại biệt thự Qatar Royal.

Không quân Nga tấn công dữ dội các cơ sở dầu mỏ của IS gần thị trấn chiến lược Al-Sukhnah thuộc tỉnh Homs.

Ngày 16,03, một máy bay quân sự Iraq rơi gần thành phố Hawija thuộc tỉnh Kirkuk. Các quan chức Iraq cho rằng vụ việc trên do "các vấn đề kỹ thuật", IS tuyên bố sử dụng tên lửa phòng không MANPAD bắn rơi  máy bay. Khu vực Hawija là địa bàn của các cuộc giao tranh liên tiếp kéo dài giữa các lực lượng vũ trang  Iraq và ISIS.

Cuộc tấn công giành lại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq từ IS bắt đầu. Các chiến binh Shia chiếm đa số trong Lực lượng động viên rộng rãi và người Kurd Peshmerga phối hợp với các lực lượng an ninh Iraq trong trận chiến này. Liên minh không quân do Mỹ dẫn đầu yểm trợ hỏa lực đường không cho trận chiến.

Iran có thể sẽ triển khai lực lượng biệt kích và các đơn vị bắn tỉa ở Iraq và Syria cũng  như các cố vấn quân sự, Phó chỉ huy trưởng liên kết Lục quân, tướng Ali Arasteh nói với các phóng viên ngày 16.03. Ông cho biết thêm nhóm đầu tiên của lính biệt kích và bắn tỉa đang được đào tạo cho mục đích này và Tehran  có thể quyết định gửi tới Iraq và Syria trong tương lai gần.

NT