Quân đội Syria đồng loạt tấn công trên địa bàn tỉnh Lattakia, Aleppo và Deir Ezzor

VietTimes -- Quân đội Syria tiếp tục sứ mệnh quan trọng giải phóng hoàn toàn tỉnh Latakia, đẩy mạnh chiến dịch giải phóng thành cổ Palmyra. Ngày 20.03.2016 là ngày thảm họa của IS với hàng trăm chiến binh khủng bố thiệt mạng. Mỹ và đồng minh tiếp tục không kích Raqqa, Nga củng cố căn cứ quân sự Hmeymin
Quân đội Syria đồng loạt tấn công trên địa bàn tỉnh Lattakia, Aleppo và Deir Ezzor

Lữ đoàn biệt kích 103 Vệ binh Cộng hòa và Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) tiếp tục triển khai tấn công trên tỉnh Latakia. Ngày 20.03.2016, các lực lượng vũ trang Syria đẩy lùi cuộc tấn công của al-Nusra nhằm đánh chiếm làng al-Socha. Khi một phần lực lượng không quân Nga rút khỏi Syria, các chiến binh al Nusra lợi dụng thời cơ khôi phục lại quyền kiểm soát trên vùng Jabal al-Qal'ah. Nhưng tất cả các cuộc tấn công đều thất bại. Quân đội Syria giành quyền kiểm soát các cao điểm 287, 397 và 409  phía bắc của tỉnh và tiêu diệt các tay súng al-Nusra đột kích vào làng al-Sawda.

Các đơn vị quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của IS vào các làng Kafr Saghir và Babins ở Bắc Aleppo. Thông tin ban đầu cho biết có khoảng 50 tay súng IS bị tiêu diệt. Đồng thời Không quân Syria không kích vào các vị trí tập trung binh lực IS ở làng Deir Hafer và Maskana trên vùng nông thôn phía Đông Aleppo.

Trên vùng ngoại vi thành phố cổ Palmyra, các lực lượng Syria được sự yểm trợ của máy bay ném bom và trực thăng chiến đấu Nga giành quyền kiểm soát hai ngọn đồi nhìn xuống đường Ithriya - Palmyra, khống chế hỏa lực tuyến đường này. Con đường Ithriya - Palmyra là đường tiếp vận chính của IS giữa Đông Hama và Palmyra. Con đường cũng được IS sử dụng để vận chuyển dầu mỏ từ thị trấn Al-Sukhnah đến tỉnh Al-Raqqa.

Rút một phần binh lực của cụm không quân viễn chinh khỏi Syria, Nga đang tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng và hậu cần kỹ thuật tại căn cứ không quân và căn cứ hải quân ở Latakia. Điều này chứng minh ý định của Moscow duy trì một sự hiện diện quân sự ổn định ở Syria. Các hoạt động quân sự của Nga ở Syria nhằm đặt nền tảng cho việc xây dựng và củng cố một căn cứ không quân và căn cứ hải quân thường trực lâu dài phía Đông Địa Trung Hải.

Ngày 20.03, Quân đội Mỹ tuyên bố một nhóm binh sĩ đơn vị số 26 Lính thủy đánh bộ viễn chinh (MEU) sẽ được triển khai để hỗ trợ các chiến dịch không kích của Liên minh chống khủng bố IS CJTF-OIR. Mỹ đã triển khai một số lượng lớn lực lượng bộ binh tại một căn cứ quân sự gần Makhmur.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 21.03.2016 theo South Front

QA