Nghiên cứu lấy đất sân golf để mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất?

VietTimes -- Việc Bộ Quốc phòng bàn giao 21 ha đất là một trong những giải pháp bổ sung cấp bách để giải tỏa tình trạng ùn tắc của Sân bay Tân Sơn Nhất, việc thu hồi 127ha sân golf cũng đã được tính toán để phục vụ hàng không dân dụng.
Các ngành chức năng đang nỗ lực giải tỏa quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh VGP News)
Các ngành chức năng đang nỗ lực giải tỏa quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh VGP News)

Ngày 21/2, tại lễ ký bàn giao 21ha đất từ Bộ Quốc phòng để mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh đã lưu ý các phương án giải tỏa tình trạng quá tải của Sân bay Tân Sơn Nhất. Trong có tính đến phương án thu hồi 127 ha sân golf phục vụ cho hàng không dân dụng đang được nghiên cứu để báo cáo Chính phủ.

"Việc Bộ Quốc phòng bàn giao 21 ha đất để phục vụ hàng không dân dụng là một trong những giải pháp bổ sung cấp bách để giải tỏa tình trạng ùn tắc hiện nay khi sân bay Long Thành chưa hoàn thành. Đây cũng là cơ hội tiếp tục nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất", ông Thanh nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không, Chính phủ đang giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu việc điều chỉnh quy hoạch cảng này để giải quyết tình trạng quá tải. Yêu cầu đặt ra là phải đồng bộ, kể cả về khu bay, hệ thống nhà ga, hệ thống đường giao thông tiếp cận. Và bên cạnh phương án thu hồi đất quân sự ở phía Bắc sân bay, có tính đến thu hồi 127 ha sân golf để phục vụ cho hàng không dân dụng.

VietTimes, Bộ Quốc phòng, bàn giao đất, giải tỏa ùn tắc, Sân bay, Tân Sơn Nhất, thu hồi, sân golf, hàng không, TP.HCM
Để giải tỏa tình trạng quá tải của Sân bay Tân Sơn Nhất và đảm bảo tính đồng bộ của dịch vụ, Cục Hàng không cho biết đang tính phương án thu hồi 127 ha diện tích sân golf

Lý giải cho việc xem xét thu hồi diện tích sân golf, Cục Trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, tất cả các phương án đều được đặt ra nhằm đáp ứng năng lực phục vụ cho Sân bay Tân Sơn Nhất, vừa đảm bảo tính đồng bộ cho đến khi Sân bay Long Thành được hoàn thành.

Trước đó, liên quan đến 127 ha đất trong sân bay Tân Sơn Nhất thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng đang làm sân golf, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn đã khẳng định, dù được Thủ tướng cho phép làm sân golf, nhưng khi cần thiết, Nhà nước có thể thu hồi.

Và tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng đã thống nhất phương án sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội để xây đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; cải tạo đường cất hạ cánh phía Bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3 với công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4 có công suất 10 triệu khách/năm tại khu vực phía Nam sân bay.

Tổng dự toán cho phương án khoảng 19.700 tỷ đồng, thực hiện trong thời gian 3 năm và đảm bảo công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.