Mỗi ngày có khoảng 25% xe lấn làn buýt nhanh là xe biển xanh

VietTimes -- Mỗi ngày có khoảng 100 ô tô lấn làn buýt nhanh BRT, trong đó có ¼ xe biển xanh, biển đỏ vi phạm.
Số xe biển xanh lấn làn buýt nhanh diễn ra phổ biến.
Số xe biển xanh lấn làn buýt nhanh diễn ra phổ biến.

Triển khai hợp phần buýt nhanh BRT, Hà Nội đã phải dành riêng cho loại hình này một phần đường để làm làn đường ưu tiên kéo dài từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa. Tuy nhiên, thời gian qua người tham gia giao thông vẫn vô tư lấn làn BRT.

Theo ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội, thời gian qua vi phạm lấn làn BRT đang có dấu hiệu tăng lên. Mặc dù xí nghiệp đã có nhiều ý kiến tổng hợp gửi các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa có phương án xử lý.

Ghi nhận tại phòng điều hành của Xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội cho thấy: Rất nhiều xe ô tô vẫn vô tư lấn làn buýt nhanh BRT. Bất cứ thời điểm nào trong ngày, cũng có xe ô tô lấn làn.

Thậm chí ngay trong ngày 11/4 có trường hợp 4 xe rác nối đuôi nhau chạy trong làn BRT, đến trạm chờ những chiếc xe này vẫn vô tư đi qua.

Theo con số sơ bộ mà chuyên viên kiểm soát camera thống kê, mỗi ngày có khoảng 100 xe ô tô vi phạm lấn làn BRT, trong đó xe biển xanh, biển đỏ chiếm số lượng khoảng 1/4. Có những xe biển xanh ngày nào cũng đi vào tuyến đường này và lần nào cũng vi phạm.

Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn, Đội CSGT số 7 cho biết: “Vào khung giờ cao điểm nhưng trên trục đường này vẫn còn khoảng trống để các phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, phương tiện vẫn phớt lờ vi phạm lấn vào làn đường buýt nhanh để đi nhanh hơn và có thể phóng nhanh vượt ẩu”.

Cũng theo Thượng úy Hoàn, ngoài việc xử phạt trực tiếp, các trường hợp vi phạm trên cung đường này sẽ bị phạt nguội. Hiện, ở các nút giao, nhà chờ đều có hệ thống camera giám sát. Lực lượng chức năng dựa vào hình ảnh ghi lại để xử lý.

Theo quy định tại Nghị định 46, phương tiện đi vào làn xe buýt BRT bị xử phạt lỗi đi không đúng phần đường, làn đường quy định. Với lỗi này, người điều khiển ôtô bị phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng; người điều khiển xe máy (xe máy điện) chịu mức phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.