Hai thông điệp quan trọng từ đại sứ Mỹ

VietTimes -- Chiều 27/9,  tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã tham dự tọa đàm với chủ đề “Tăng cường quan hệ hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Obama”. Hai thông điệp quan trọng trong quan hệ Việt – Mỹ đã được đại sứ nêu tại buổi tọa đàm này.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius. Ảnh: TTXVN
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius. Ảnh: TTXVN

Người Mỹ trích sử Việt

“Phi nông bất ổn. Phi công bất phú. Phi thương bất hoạt. Phi trí bất hưng” và cho rằng “quan điểm sáng suốt này vẫn đúng cho đến ngày nay” – đó là tổng kết của nhà Nho – nhà bác học thế kỷ thứ 18 của Việt Nam Lê Quý Đôn được Đại sứ Ted Osius trích dẫn trong phát biểu của ông tại tọa đàm.

Từ đây, đại sứ Ted Osius liên hệ tới Tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong chuyến thăm gần đây của tổng thống Obama tới Việt Nam. Đại sứ khẳng định tuyên bố này đã đề ra một kế hoạch tham vọng nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Mỹ. Và điều quan trọng là phải chuyển những cam kết ấy thành hành động, làm cho tầm nhìn của lãnh đạo hai nước trở thành hiện thực.

Tầm quan trọng của châu Á được đại sứ Mỹ tại Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh. "Tương lai của Mỹ là châu Á, lợi ích của chúng tôi ở đây. Dù ai là tổng thống thì lợi ích cũng không thay đổi” – đại sứ Ted Osius nói.

Về mối quan hệ với Việt Nam, đại sứ Ted Osius nói: "Trong chuyến thăm vừa qua, Tổng thống Obama đã nói Mỹ quan tâm phát triển quan hệ với Việt Nam không chỉ dựa trên mối quan tâm riêng của cá nhân ông, mà còn quan tâm chung, xuất phát từ quyền lợi chung của Mỹ. Việt Nam là một quốc gia với 93 triệu dân, đóng vai trò quan trọng với khu vực Thái Bình Dương, nên phát triển quan hệ với Việt Nam mang tầm quan trọng chiến lược với Mỹ".

Và do thế, đại sứ Osius nhắc lại quan điểm đã được nhiều chính khách Mỹ, trong đó có tổng thống Obama nói, là Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trở thành một đối tác mạnh với một nền kinh tế phát triển tốt và bền vững. “Trong số 50 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, chỉ có 3 thị trường có mức tăng trưởng hai chữ số. Trong 3 thị trường đó thì Việt Nam là thị trường lớn nhất” – đại sứ Osius lưu ý.

“Chìa khóa” là TPP

 “Tôi đã gặp nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ. Họ không chờ tới TPP có hiệu lực để có quyết định kinh doanh của mình. Đặc biệt trong đầu tư, con số đầu tư của Mỹ ngày càng tăng (tại Việt Nam - PV)” – đại sứ Mỹ giải thích về cơ hội hợp tác Việt – Mỹ trong lĩnh vực kinh tế như vậy.

Ông đánh giá Việt Nam đã có quyết định thông minh khi đàm phán TPP và nhấn mạnh: do thế, Việt Nam đã hưởng lợi từ TPP thậm chí trước khi hiệp định này có hiệu lực. Và TPP sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi ích hơn nữa trong quá trình hội nhập của Việt Nam

Theo Đại sứ Ted Osius, nếu Việt Nam và Mỹ “muốn xây dựng một Quan hệ Đối tác Toàn diện thực sự - một mối quan hệ mà chúng ta đến với nhau không chỉ với tư cách là các chính phủ, mà còn với tư cách là các quốc gia - thì chúng ta phải tạo cơ hội cho các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước”.

Trong đó, đại sứ cho rằng, “không có hình thức giao lưu nào hiệu quả hơn trong việc loại bỏ thành kiến và tạo ra các mối gắn kết xã hội bằng việc đầu tư vào giáo dục thế hệ trẻ của chúng ta. Đó là lý do vì sao tôi rất phấn khởi về việc sắp khởi động hai sáng kiến giáo dục quan trọng: Đoàn Hòa bình (Peace Corps) tại Việt Nam, và trường Đại học Fulbright Việt Nam”.

"Thưa tất cả quý vị, hôm nay tôi hân hạnh được phát biểu và thảo luận với quý vị về tương lai của mối quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam. Năm 1995, hai nước chúng ta đã có sự lựa chọn dũng cảm để cùng nhau bắt đầu một đại hành trình mới. Hai mươi năm trước, tôi hân hạnh được làm việc tại Việt Nam khi chúng ta đang đi những bước đầu tiên trên con đường tiến tới mối quan hệ sống động và đầy kết quả mà chúng ta có hôm nay. Tôi có thể trực tiếp chứng minh chúng ta đã cùng nhau tiến xa như thế nào" - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã bắt đầu bài phát biểu của ông tại tọa đàm “Tăng cường quan hệ hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Obama” như vậy. VietTimes trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này của Đại sứ Ted Osius tại đây (mời độc giả click link)