Ông Tập sắp thanh trừng bộ đôi Giang Trạch Dân-Tăng Khánh Hồng?

Các nhà phân tích cho rằng cuốn sách và những cải cách sâu rộng được tuyên bố gần đây trong quân đội Trung Quốc chính là để ông Tập Cận Bình củng cố quyền lực của mình, truyền đi thông điệp ông “Giang Trạch Dân - ‘con hổ lớn nhất’- là mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng năm 2016”.
Nguyên Tổng Bí thư Giang Trạch Dân (thứ hai từ phải)và ông Tập Cận Bình (ngoài cùng từ trái) tại phiên bế mạc đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 14/11/2012. Ảnh: AFP/TTXVN
Nguyên Tổng Bí thư Giang Trạch Dân (thứ hai từ phải)và ông Tập Cận Bình (ngoài cùng từ trái) tại phiên bế mạc đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 14/11/2012. Ảnh: AFP/TTXVN

"People’s Net" - phiên bản trang web của tờ "People’s Daily" (Nhân dân Nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) - đã đăng bài tóm tắt “Chuyên luận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về những chuẩn mực và kỷ luật Đảng nghiêm khắc và công bằng”, cùng rất nhiều bài phát biểu của ông lần đầu tiên được công khai. 

Thông qua cách hành văn theo kiểu nghệ thuật để truyền đi thông điệp, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã thể hiện rõ ý định thanh trừng cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân và cựu Phó Chủ tịch nước Tăng Khánh Hồng. Bộ đôi này từng một thời là những nhân vật quyền lực bậc nhất Trung Quốc.

Trong bài phát biểu trước các thanh tra viên của cơ quan chống tham nhũng thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 1/2015, ông Tập Cận Bình nói rằng có một số lãnh đạo Đảng đã “thiết lập phe cánh”, trở thành “Thái Thượng Hoàng dài tay can dự triều chính”, tích lũy “quyền lực”, có “tiềm năng lớn chi phối và lấn át”. 

Trong một bài phát biểu khác vào tháng 2/2015, ông nói với các quan chức chủ chốt cấp tỉnh rằng không có cán bộ nào được “ngồi trên” pháp luật và không có “thiết mạo tử vương” tồn tại trong Đảng.

Các nhà phân tích cho rằng cụm từ “Thái Thượng Hoàng” là ám chỉ đích danh ông Giang Trạch Dân, và “thiết mạo tử vương” tức chỉ cánh tay phải trung thành của ông Giang Trạch Dân là Tăng Khánh Hồng. Theo nhận định của các nhà phân tích, bộ đôi quyền lực này sẽ là mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng năm 2016 của ông Tập Cận Bình.

Kể từ khi chính thức rời khỏi vị trí lãnh đạo vào năm 2002, ông Giang Trạch Dân vẫn được nhiều người biết đến là nhân vật lãnh đạo đầy ảnh hưởng trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chính vì thế, với lời ám chỉ của ông Tập Cận Bình về “Thái Thượng Hoàng”, bất cứ người Trung Quốc nào cũng sẽ liên tưởng ngay đến ông Giang Trạch Dân.

Thuật ngữ “thiết mạo tử vương” nói về một loại người có đặc quyền chính trị. Năm 2015, các nhà điều tra chống tham nhũng bắt đầu sử dụng thuật ngữ này để ám chỉ các quan chức lợi dụng chức vụ của mình để giữ an toàn cho bản thân trước các cuộc điều tra tham nhũng. Khi đề cập đến “thiết mạo tử vương”, người ta liên tưởng ngay đến Tăng Khánh Hồng.

Nhà phân tích chính trị Lý Đình cho rằng việc công khai các bài phát biểu và những lời ám chỉ của ông Tập Cận Bình cho thấy chiến dịch chống tham nhũng đã bắt đầu có “một bước đi mới”. Ông Lý Đình còn nói thêm rằng trước đó, các quan chức cấp cao bị nhắm đến trong cuộc thanh trừng được gọi là “hổ lớn”, khiến nhiều người phải suy đoán quan chức nào sắp bị thanh trừng, nhưng “Thái Thượng Hoàng” thì quá rõ là ai.

Theo AFP,TTXVN