Bom Nga hủy hoại “tinh thần” phiến quân và liên minh chống Assad

VietTimes – Quân nổi dậy ở Syria xuống tinh thần, thậm chí là hoảng loạn, khi bị liên quân Nga – Iran – Syria đánh rát. Tương lai cuộc “khởi nghĩa” 5 năm của quân nổi dậy đang bị đe dọa, trong sự bất lực của những kẻ "chống lưng" – JordanTimes, tờ báo ủng hộ phe nổi dậy ở Syria cho biết
Bom Nga hủy hoại “tinh thần” phiến quân và liên minh chống Assad

Hoảng loạn

Cũng theo tờ báo này, việc Iran hậu thuẫn lực lượng dân quân phối hợp với quân chính phủ Syria đã đóng vai trò quan trọng trên mặt đất, giống như tầm quan trọng của máy bay Nga, trong hủy diệt các cứ điểm của phiến quân.

“Công thức” này đã cho phép quân đội Syria trở lại khu vực chiến lược phía bắc, lần đầu tiên sau hơn hai năm bị phiến quân đánh chiếm.

Abdul Rahim Al Najdawi từ Liwa Al Tawheed, chỉ huy một nhóm quân nổi dậy cho biết: "Sự tồn tại của chúng tôi đang bị đe dọa, chứ không chỉ là mất đất. Họ đang tiến và chúng tôi buộc phải rút lui, để giảm thiệt hại trước những trận bom kinh khủng như vậy"

JordanTimes khẳng định việc Nga tăng cường ném bom hậu thuẫn chính phủ Syria là lý do lớn nhất thay đổi cục diện chiến tranh, và làm các cuộc đàm phán hòa bình đầu tiên cho Syria sau hai năm qua, bị sụp đổ vào phút chót.

Trong thời gian ấy, quân đội Syria và đồng minh đã bao vây thị trấn của quân nổi dậy Tal Rafaat ở khoảng cách 5km, và hiện chỉ còn cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 25 km.

Bên cạnh đó, các cuộc tấn công xung quanh thành phố Aleppo ở miền bắc Syria đã khiến hàng chục ngàn người phải chạy trốn về phía Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hiện đã “che chở cho hơn 2,5 triệu người Syria” – JordanTimes viết.

Hai ngày ném bom liên tục của Nga ở các thị trấn phía tây bắc của Aleppo, Anadan và Haritan, đã khiến thêm vài ngàn người nữa rời bỏ nhà cửa chạy trốn - theo một cư dân ở thị trấn Azaz.

Sau khoảng một tuần ném bom dữ dội của Nga, quân đội chính phủ Syria và đồng minh đã phá vỡ hệ thống phòng thủ của quân nổi dậy, chiếm được hai thị trấn của người Shiite ở phía bắc Aleppo, qua đó cắt đường tiếp viện cho quân nổi dậy từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo JordanTimes, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà "sửng sốt" trước những đau khổ của người dân Aleppo, và quy trách nhiệm cho những vụ đánh bom của Nga đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Moscow.

Trả lời các phóng viên tại các cửa khẩu biên giới Oncupinar, ông Kerem Kinik, phó chủ tịch của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết dân tị nạn Syria đã chạy trốn chiến dịch ném bom của Nga “trong hoảng loạn”.

Ông Kerem Kinik cảnh báo, việc cắt các tuyến đường đến Aleppo sẽ là sự lặp lại, nhưng ở quy mô lớn lớn hơn nhiều, cuộc “khủng hoảng” nhân đạo ở Ghouta, ngoại ô Damascus khi bị bao vây, hoặc thậm chí ở Madaya - một thị trấn bị phong tỏa với cư dân bị chết đói.

"Họ đang đánh bất kỳ chiếc xe đang di chuyển, họ đang đánh xe tải cứu trợ. Bạn sẽ thấy Aleppo rơi từng ngày vào một tình huống tương tự như ở Madaya và Ghouta" - ông nói, và đề nghị thêm: "Chúng tôi kêu gọi các cuộc tấn công của Nga trên Azaz và Aleppo nên dừng lại"

Cuộc chiến đường cung cấp

Mở được đường đến các thị trấn của người Shiite ở Nubul, Zahraa, quân đội Syria đã sử dụng làm bàn đạp để cắt đường cao tốc huyết mạch của quân nổi dậy khu vực nông thôn miền Bắc và phía Đông của Aleppo lần đầu tiên kể từ năm 2012. Và tiến đến điểm gần nhất với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ tháng 8 năm 2013.

Đồng thời, việc chiếm các thị trấn Mayer và Kafin ngay phía bắc của Nubul và Zahraa chỉ trong 24 giờ qua đã mở đường tới Tal Rifaat, trọng tâm tấn công tiếp theo của quân đội Syria. 

Sau đó sẽ chỉ còn thị trấn Azaz trước khi đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Mất Azaz - chỉ cách biên giới vài km - hầu như sẽ quét sạch quân nổi dậy tại một trong những thành trì chính phía tây bắc Syria, cho dù quân nối dậy vẫn kiểm soát phần lớn tỉnh Idlib gần đó.

Các cuộc ném bom của Nga suốt tuần qua chủ yếu nhằm vào mục tiêu là các tuyến đường do quân nổi dậy kiểm soát dẫn đến cửa khẩu chính nối với Thổ Nhĩ Kỳ, cũng là cửa ngõ chính từ châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đến vùng Vịnh, Iraq, và gần đây còn là cửa khẩu cung cấp vũ khí, nhu yếu phẩm nuôi sống cả khu vực hiện do phiến quân kiểm soát tại hai tỉnh Idlib và Aleppo.

Chiến dịch này cũng gián tiếp giúp dân quân người Kurd chiếm được thành phố Afrin, phía tây nam của Azaz và chuỗi các làng trong khu vực. Dân quân người Kurd là những đồng minh mạnh nhất ở miền đông Syria và miền bắc Iraq của liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại hỗ trợ các nhóm phiến quân khác chống lại Assad và là thù địch với người Kurd ở Syria - lực lượng vốn là đồng minh của người Kurd nhiều năm qua đang đấu tranh để ly khai khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong sự phức tạp ấy, Nga tham gia cuộc chiến từ tháng 9 năm ngoái với các cuộc không kích được tuyên bố là nhằm tiêu diệt IS. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia Ả Rập và phương Tây lại khẳng định là chủ yếu tiêu diệt các đối thủ của tổng thống Assad.

Bốn tháng không kích của Nga đã giúp lợi thế chiến trường nghiêng về quân đội của ông Assad. Với giúp đỡ của Nga và các đồng minh gồm Hezbollah, Iran, chiến binh Lebanon, quân đội Syria đang tiến mạnh và chiếm lại các khu vực trên mặt trận chính ở phía tây, trong sự suy yếu vì bị cắt rời khỏi nguồn tiếp tế của các nhóm quân nổi dậy và IS.