Tập Cận Bình vừa lớn tiếng, Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra biển Đông

Cùng ngày với bài diễn văn khiêu khích của Tập Cận Bình tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực thi tự do hàng hải trên biển Đông.
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ghé qua khu vực biển Đông ngày 29-10 (Reuters)
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ghé qua khu vực biển Đông ngày 29-10 (Reuters)

Theo Reuters, thông điệp của ông Carter được đưa ra tại một diễn đàn quốc phòng ở bang California ngày 7-11. 

“Chúng tôi đã thực hiện điều này trước đây, trên khắp thế giới. Và chúng tôi sẽ tiếp tục”, ông Carter phát biểu trước hội nghị.

Ông Carter vừa hoàn thành chuyến công du châu Á, trong đó có việc thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang hoạt động trên biển Đông đồng thời chỉ trích hành động bồi đắp đảo của Trung Quốc gây căng thẳng khu vực.

Tháng 10 vừa qua, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên biển Đông bằng hành động tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo ở Trường Sa.

“Cách Trung Quốc hành xử sẽ thử thách những cam kết về hòa bình và an ninh của nước này. Đây là lý do các nước trong khu vực đang quan sát hành động của Trung Quốc trên các lĩnh vực hàng hải và không gian mạng”, Bộ trưởng Carter bình luận.

Ông Carter cho biết Mỹ “quan ngại sâu sắc” về hoạt động bồi đắp đảo và khả năng quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc, hành động có thể dẫn đến nguy cơ va chạm và xung đột.

Mỹ đang phản ứng trước động thái của Trung Quốc bằng việc đưa ra những tài nguyên “tốt và mới nhất” đến châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời đầu tư vào chương trình không gian, chiến tranh mạng, hệ thống phòng thủ tên lửa, chiến tranh điện tử… - ông Carter bổ sung.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc ngày 7-11 cũng đăng một bài viết về chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Singapore. Dòng tiêu đề nhấn mạnh “Trung Quốc, ASEAN đủ khả năng giữ hòa bình” trên biển Đông. Trong khi đó, Trung Quốc “hoan nghênh những nước không liên quan” tham gia vì mục đích “hòa bình và phát triển của châu Á”.

Dù ông Tập không nói rõ, có thể hiểu thông điệp trên ám chỉ Trung Quốc không hài lòng với sự can dự của Mỹ vào biển Đông.

Theo Tuổi trẻ