Nga có “thổi bay” quân Thổ tràn vào Syria bằng đòn hạt nhân

VietTimes -- Tuần qua không thấy có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về Syria. Trong khi Thổ còn mập mờ về chiến dịch can thiếp quân sự thì quan điểm của Nga rất đơn giản “chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu”.
Tên lửa đạn đạo hạt nhân liên lục địa Topol-M của Nga
Tên lửa đạn đạo hạt nhân liên lục địa Topol-M của Nga

Theo Unz Review, vào thời điểm này một nghị quyết của Liên hợp quốc cho phép đưa quân vào Syria sẽ không bao giờ xảy ra. Vấn đề là châu Âu không hề mong muốn một cuộc chiến với Nga. Hơn nữa, có vẻ như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có những mâu thuẫn về người Kurd.

Cố vấn trưởng của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan là Seref Malkoc còn tuyên bố rằng Thổ có thể từ chối không cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik để tiến hành các cuộc không kích chống IS nếu Mỹ không xếp lực lượng dân quân người Kurd (YPG) vào danh sách các nhóm khủng bố.

Erdogan sau đó đã bác bỏ thông tin trên nhưng thực tế vẫn nguyên vẹn rằng Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đang trực tiếp tống tiền Mỹ. Nếu như Erdogan và các cố vấn của ông ta tin tưởng mạnh mẽ rằng họ có thể trắng trợn hăm dọa một siêu cường như Mỹ, thì sau đó những ngày còn lại của họ có thể đong đếm được.

Cũng có khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giới hạn với một cuộc “xâm lược mini” chỉ vài dặm qua biên giới Syria. Quân đội Thổ sẽ có thể thích một lựa chọn giữ thể diện tối thiểu như vậy hơn, nhưng Erdogan và những kẻ hiếu chiến xung quanh ông ta thì sao? Theo Unz Review, có thể quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải nhận thức rõ rằng nước này đang được lãnh đạo bởi một nhân vật điên rồ và họ sẽ làm điều gì đó?

Nga đã đặt lực lượng của mình trong tình trạng báo động cao. Nga cũng đã công khai điều máy bay trinh sát, cảnh báo sớm tối tân nhất Tu-214R tới Syria. Loại máy bay AWACS hiện đại này có thể được sử dụng để giám sát mọi động tĩnh (Nga cũng đã có một máy bay trinh sát A-50M đang giám sát không phận Syria).

Ở miền nam Nga, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn, huy động một số lượng lớn chiến đấu cơ nếu cần sẽ được sử dụng trong một cuộc chiến chống Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các chiến đấu cơ Su-34. Lực lượng lính dù Nga cũng đã sẵn sàng chờ lệnh. Hải đoàn Nga ngoài khơi Syria cũng đã được tăng cường lực lượng. Vũ khí, đạn dược tăng nhanh. Ranh giới cuối cùng rất rõ ràng và hiển nhiên: Người Nga không hề đe dọa, họ đang chuẩn bị chiến tranh. Thực tế, hiện nay họ đã sẵn sàng.

Điều đó khiến lẩy ra một câu hỏi quan trọng: Nga sẽ làm gì nếu lực lượng viễn chinh tương đối nhỏ tại Syria bị tấn công và áp đảo bởi Thổ Nhĩ Kỳ? Liệu Nga có sử dụng vũ khí hạt nhân? Ít nhất, một nhà báo Mỹ là Robert Perry đã cho biết, chính phủ Nga đã cảnh cáo Erdogan rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để bảo vệ lực lượng viễn chinh Nga trước cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khả năng này có thật sự xảy ra hay không? Liệu Nga sẽ thực sự dùng vũ khí hạt nhân tại Syria? Theo Unz Review, Học thuyết quân sự của Nga rất rõ ràng về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Không hề có sự mập mờ ở đây. Trừ phi Nga bị đe dọa, Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân. Một số người sẽ nói rằng học thuyết quân sự chính thức là một chuyện, nhưng thực tế tại Syria lại là chuyện khác và nếu như Thổ Nhĩ Kỳ liều tấn công áp đảo căn cứ không quân Khmeimin, Nga sẽ chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trước đây đã từng có tình huống dạng này: Khi Mỹ triển khai sư đoàn dù số 82 tại Saudi Arabia như một phần trong chiến dịch Lá chắn Sa mạc, Lầu Năm Góc hoàn toàn hiểu rõ nếu như quân đội Iraq lúc đó tấn công Saudi Arabia, sư đoàn 82 sẽ bị tiêu diệt. Mỹ hy vọng có thể xuất kích không quân đủ để chặn đà tiến của quân Iraq, nhưng nếu không người ta hiểu rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ được sử dụng. Nhưng tình hình tại Syria thì khác.

Lực lượng viễn chinh Nga tại Syria không giống đơn vị dù số 82 của Mỹ trong chiến tranh Iraq. Địa hình và lực lượng đối địch cũng rất khác nhau. Thứ hai, nhóm quân Nga tại Syria có thể trông chờ vào hỏa lực và sự yểm trợ của hải quân Nga tại biển Caspian và Địa Trung Hải, cũng như lực lượng không quân vũ trụ xuất kích từ lãnh thổ Nga. Cuối cùng, ít nhất Nga có thể trông chờ vào sự yểm trợ của quân đội Syria, lực lượng Iran, Hezbollah và có lực lượng người Kurd Syria, biến liên minh 4+1 (Nga, Iran, Iraq, Syria và Hezbollah) thành liên minh 4+2.

Lực lượng lính dù Nga sẽ lập tức đổ bộ, can thiệp Syria nếu có biến
Lực lượng lính dù Nga sẽ lập tức đổ bộ, can thiệp Syria nếu có biến

Liên minh 4+2 đáng gờm trên thực sự gửi cho Thổ Nhĩ Kỳ một thông điệp rất mạnh hãy coi chừng trước khi thực hiện bất cứ hành động nào: mọi thành viên của liên minh 4+2 này đều dày dạn kinh nghiệm trận mạc, tốt hơn nhiều so với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Thổ không thể hiện đại và thiện chiến hơn quân đội Israel năm 2006. Nguy cơ thực sự rất cao với Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ thực sự xâm lược Syria có thể kết thúc với việc đối mặt với cơn ác mộng mà Israel phải trải qua khi tấn công Lebanon năm 2006.

Đồng thời, Nga hậu thuẫn lực lượng Syria vẫn đang đà tiến. Kể từ khi bắt đầu cuộc tổng phản công, quân đội chính phủ Syria đã thành công trong việc chiếm lại tất cả các vị trí chiến lược ở phía tây Syria và hiện nay đang uy hiếp “thủ đô” Raqqa của IS.

Giới hạn cuối cùng của vấn đề này là quy mô và năng lực tác chiến của lực lượng viễn chinh Nga tại Syria đang được tăng cường và cấp độ hợp tác giữa các thành viên trong liên minh 4+2 đang gia tăng. Thêm nữa, Nga có khả năng triển khai một lữ đoàn dù với đầy đủ trang bị cơ giới tới Latakia nếu cần. Và người ta sẽ thấy Thổ sẽ hứng nguy cơ lớn nếu họ tấn công lực lượng Nga, thậm chí Nga không đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Unz Review không nhìn thấy bất cứ kịch bản nào về một cuộc tấn công ồ ạt của Mỹ/NATO khiến Nga phải sử dụng vũ khí hạt nhân.

T.N