Mỹ "tủi thân" vì nhiều đối tác trong liên minh "không làm gì" để chống IS

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 22-1 khẳng định, nhiều thành viên trong liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ đứng đầu, đã không hành động gì để tiêu diệt các phần tử thánh chiến. 
Mỹ đã thực hiện 9.800 cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của IS ở Iraq và Syria - Ảnh:AFP
Mỹ đã thực hiện 9.800 cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của IS ở Iraq và Syria - Ảnh:AFP

Từ Davos (Thụy Sĩ), ông Carter nhấn mạnh Lầu Năm Góc rất thất vọng khi một số nước đối tác, đặc biệt là các quốc gia Ả Rập dòng Sunni, đã hành động không hết mức trong các chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria.

“Nhiều nước trong số này đã hành động chưa tới hoặc không làm gì cả. Chúng tôi có thể tự làm rất nhiều nhưng chúng tôi đang muốn các nước khác cũng thể hiện vai trò của mình”- hãng tin CNBC dẫn lời Bộ trưởng Carter nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hoạt động chống các phần tử thánh chiến bằng cách thắt chặt biên giới với Syria.

Ankara đang cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở phía nam để tấn công IS ở Iraq và Syria nhưng lại để biên giới lỏng lẻo. Đây là kẽ hở để các phần tử thánh chiến lợi dụng thoát thân và thực hiện những hành vi tấn công man rợ.

Hồi tuần qua, ông chủ Lầu năm góc đã có chuyên công du châu Âu, chủ yếu là đến Pháp, để thuyết phục các đồng minh tăng cường nỗ lực chống IS. Ông cũng sẽ gặp đại diện đến từ 26 quốc gia đồng minh vào tháng 2-2016 với mục đích tương tự.

Theo ông Carter, một số quốc gia Ả rập và vùng Vịnh, trong đó có Saudi Arabia, đã chính thức tham gia liên minh chống IS. Tuy nhiên, hiện nay họ đang tập trung chống các lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Yemen hơn là chống IS.

Từ tháng 9-2014 đến nay, Mỹ đã thực hiện 9.800 cuộc không kích tấn công IS ở Iraq và Syria. Những quốc gia  tham gia chiến dịch không kích tấn công IS gồm Úc, Bỉ, Canada, Đan mạch, Jordan, Hà Lan, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Theo Tuổi  trẻ