Mỹ tố Nga “sai lầm chiến lược” ở Syria làm lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ sẵn sàng cáo buộc Nga "sai lầm chiến lược" trong cuộc xung đột Syria theo hướng có lợi cho các đồng minh Trung Đông, cụ thể là Thổ Nhĩ Kỳ, đó là nhận định của chuyên gia Adriel Kasonta trên National Interest.
Erdogan chỉ muốn khôi phục lại đế chế Ottoman
Erdogan chỉ muốn khôi phục lại đế chế Ottoman

Nga đang giúp phương Tây đấu tranh chống Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng không phải tất cả mọi người ở Mỹ đều tin rằng mối đe dọa của IS có quy mô lớn đến mức cần coi nó là cái ác tầm thế giới. Theo nhà tài phiệt George Soros, sự tham gia của Nga trong xung đột Syria là "tính toán sai lầm chiến lược", còn EU và Washington đã nhầm khi cho rằng Matxcơva là đồng minh tiềm năng trong cuộc chiến chống IS. Một trong những mối lo ngại chính của Soros là Washington và Brussels có thể phá hỏng quan hệ với Ankara,chuyên gia Adriel Kasonta nhắc nhở.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã liều lĩnh dò dẫm kiểm tra quan hệ với phương Tây cả bằng chiêu thức bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga trên biên giới với Syria. Hành động hiếu chiến này hướng tới chống lại các đồng mình của Mỹ và châu Âu trong cuộc chiến chống IS vẫn không ngăn được các nhà lãnh đạo phương Tây ký thỏa thuận với Ankara về người tị nạn, hòng giải quyết vấn đề di dân,National Interest cho biết. Trong khi đó, tất cả những gì mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tìm kiếm là khôi phục lại quyền lực quá khứ của đất nước và hồi sinh Đế chế Ottoman.

"Như vậy, có cảm tưởng rằng những tuyên bố về "thất bại chiến lược" của Nga ở Syria mà người ta nói lên thực ra chỉ là vì sợ làm mếch lòng Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang rất lo ngại bởi thực tế tăng cường sự hợp tác giữa Nga và Liên minh Dân chủ của người Kurd ở Syria…", tác giả Adriel Kasonta nhận định.

Thổ Nhĩ Kỳ căm ghét người Kurd và coi họ mới là mối đe dọa tolớn chứ không phải là IS. Trong cố gắng vô ích để tìm sự hỗ trợ ở Washington nhằm chống người Kurd, có lúc Erdogan tuyên bố rằng Mỹ đã biến Trung Đông thành "biển máu",National Interest lưu ý. Đồng thời Erdogan coi sự tương tác của Matxcơva và người Kurd Syria là nỗ lực của điện Kremlin nhằm làm suy yếu ảnh hưởng của Ankara trong khu vực.

Theo National Interest