Trung Quốc "biếu" tên lửa phòng không cho Campuchia

Trung Quốc đã cung cấp các tên lửa phòng không vác vai cho Campuchia khi hai nước nhất trí viện trợ quân sự để thúc đẩy quan hệ.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn (trái) tại Phnom Penh ngày 6-11 Ảnh: REUTERS
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn (trái) tại Phnom Penh ngày 6-11 Ảnh: REUTERS

Thông tin trên do Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết ngày 6-11, sau lễ ký kết với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn. “Chúng tôi không cần máy bay chiến đấu vì trong tình hình hiện nay, chúng tôi vừa thiết lập hệ thống phòng không để bảo vệ không phận của chúng tôi", - ông Tea Banh nói.

Bộ trưởng Tea Banh không nói chi tiết tên lửa thuộc loại nào nhưng nhấn mạnh Campuchia đang muốn có vũ khí tầm xa. “Chúng tôi cần được trang bị thêm để có thể bắn tầm xa hay kể cả các phi cơ bay nhanh cũng không chạy thoát” - Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia nói thêm. Ông Tea Banh cũng cho biết Trung Quốc sẽ giúp huấn luyện và sẽ xây dựng các học viện quân sự.

Ông Tea Banh nói rằng chuyến thăm Campuchia của ông Thường Vạn Toàn đã mang lại những kết quả tốt đẹp. Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Thường Vạn Toàn nói với ông Tea Banh rằng Trung Quốc sẽ giúp Campuchia phát triển và hiện đại hoá lực lượng vũ trang, tăng cường hợp tác sâu rộng trên mọi cấp độ.

Năm 2013, Campuchia nhận 12 trực thăng Harbin Z-9 bằng khoản vay của Trung Quốc trị giá 195 triệu USD. Một năm sau, nước này nhận 26 xe tải và 30.000 bộ đồng phục quân sự Trung Quốc tặng. Bắc Kinh cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Campuchia và mua một lượng lớn khoáng sản nước này.

Theo NLĐ