Chiến sự Syria: Thổ sa lầy trước IS, Nga tăng cường quân cảnh tới tuyến lửa

VietTimes -- Chiến trường Syria bùng phát thêm điểm nóng mới, thành phố Daraa. Tại đây nhóm thánh chiến Al-Qaeda Syria tấn công vào quân đội Syria. Trên chiến trường Aleppo, lực lượng Tigers đẩy mạnh tấn công giải phóng thêm nhiều làng mạc trong khi quân Thổ Nhĩ Kỳ sa lầy ở Al-Bab, Nga cử thêm 1 tiểu đoàn quân cảnh đến Syria.
Bản đồ chiến sự khu vực thành phố Aleppo ngày 14.02.2017
Bản đồ chiến sự khu vực thành phố Aleppo ngày 14.02.2017

Ngày 14.02.2017, giao chiến diễn ra dữ dội trong thành phố Daraa từ cuối tuần trước khi nhóm chiến binh thánh chiến Mặt trận phía Nam thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do và chi nhánh mới của Al Qaeda Syria, nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham (nguyên Jabhat al-Nusra) tấn công quân đội Syria trong quận Al- Manshiyah .

Liên minh thánh chiến này đã giành được một số kết quả, bất chấp thương vong nặng nề. Đến lúc này, nhóm chiến binh thánh chiến kiểm soát được khu vực vòng xoáy nhà thờ Hồi giáo Bilal, giao chiến ác liệt với các đơn vị vũ trang quân đội Syria. Nhóm chiến binh cũng đánh chiếm được Nhà thờ lớn Hồi giáo Manshiyah lớn, kiểm soát khoảng một nửa quận này.

Quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger, giải phóng hai làng  Abu Jabbar và Mugharah cùng một cao điểm liền kề khỏi sự cai trị của lực lượng khủng bố IS trên địa phận tỉnh Aleppo. Cùng lúc, lực lượng quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu đang giao chiến ác liệt với IS trong thành phố al-Bab. Lực lượng Hồi giáo thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đẩy lùi.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), một nhóm tự xưng có trụ sở ở London, ủng hộ thánh chiến cho biết: 46 tay súng nổi dậy thiệt mạng trong cuộc giao chiến nội bộ phe phái nổi dậy giữa nhóm Tahrir al-Sham, là liên minh các nhóm thánh chiến do tổ chức Jabhat Fatah al-Sham (nguyên Al-Nusra Front)  và nhóm Jund al-Aqsa (liên kết với IS) trên  vùng nông thôn nằm giữa tỉnh Hama và Idlib.

Ngày 13.02.2017, nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Ingushetia, ông Yunus-Bek Yevkurov cho biết, Nga đã triển khai thêm một tiểu đoàn quân cảnh tăng cường cho Syria. Tiểu đoàn quân cảnh này được thành lập trên lãnh thổ nước Cộng hòa Ingushetia – Nga, có nhiệm vụ tăng cường an ninh cho quân nhân Nga, hoạt động trong vùng có chiến tranh.

Theo ông Yevkurov, tiểu đoàn này sẽ tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ quân nhân của lực lượng không quân Nga và Trung tâm hòa giải dân tộc Syria. Đây là tiểu đoàn thứ hai quân cảnh Nga triển khai tới Syria. Theo nhiệm vụ được giao, có thể tiểu đoàn này sẽ hoạt động chủ yếu trong địa phận tỉnh Latakia.

Tổng quan tình hình chiến sự khu vực phía đông thành phố Aleppo

NT