Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm chỉnh công tác vệ sinh môi trường và an toàn lao đông nếu không tuân thủ sẽ không được nghiệm thu khối lượng.
Trong đó, từng đơn vị tham gia dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn phải có các bộ phận chuyên trách về an toàn lao động và vệ sinh môi trường, các nhà thầu phải thành lập bộ phận chuyên trách thựa hiện an toàn lao động và Vệ sịnh môi trường, công nhân kỹ thuật phải được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động.
Tư vấn giám sát phải có bộ phận chuyên trách giám sát công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường của các gói thầu.
Nhà thầu phải chịu trách nhiệm vận chuyển vật liệu không thích hợp về các bãi đổ thải đã được quy hoạch cấp phép. Tuyệt đối nghiêm cấm nhà thầu sử dụng đất đổ thải không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để đắp nền đường. Tư vấn giám sát hiện trường có trách nhiệm giám sát chặt chẽ từng công việc thi công của nhà thầu đảm bảo tuân thủ yêu cầu kỹ thuật dự án.
Sau khi hoàn thành công tác thi công đào nền đường tư vấn giám sát kiểm tra đo đạc xác nhận khối lượng thực tế nhà thầu đổ thải tại bãi thải để làm cơ sở nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu.
Đặc biệt, chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu khối lượng thực tế được vận chuyển về bãi đúng quy định nếu khối lượng không được vận chuyển về đúng nơi quy định sẽ không được chủ đầu tư thanh toán.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đã yêu cầu các nhà thầu cam kết không sử dụng các xe quá khổ quá tải, trong quá trình thi công bố trí đầy đủ các biển báo, đèn, dây cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông khu vực công trường. Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu vi phạm.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn gồm 2 hợp phần: Tăng cường mặt đường QL1 dài 110Km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn dài 64Km. Tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, khởi công quý II năm 2015, tiến độ hoàn thành tháng 12/2019.
Trong quá trình triển khai đã gặp những khó khăn, vướng mắc của Nhà đầu tư mới khi tiếp tục triển khai dự án. Trong đó, dự án bị dừng lại 2 năm do năng lực tài chính Nhà đầu tư cũ yếu kém, công tác GPMB phải triển khai lại từ đầu, chính quyền địa phương mất lòng tin vào năng lực nhà đầu tư trước đây do để dừng dự án thời gian dài.
Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn vừa mới được triển khai trở lại từ tháng 7/2017, hiện nay mặt bằng đã được bàn giao, thi công đào đắp nền đường đạt 55 % khối lượng thiết kế, cầu đã hoàn thành 4 cầu, có đoạn đã bắt đầu thi công lớp móng cấp phối đá dăm và mặt bê tông nhựa. Đến thời điểm hiện nay toàn tuyến đường cao tốc đã hình thành có thể đi dọc tuyến từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến.