7 chiêu trò lừa đảo bitcoin đang thịnh hành

VietTimes -- Giá Bitcoin hiện đang ở mức hơn 6000 USD/bitcoin. Lợi dụng điều này, đã xuất hiện số lượng lớn các cá nhân và tổ chức lừa đảo. Trong bài viết này, VietTimes sẽ chỉ ra 7 chiêu trò lừa đảo phổ biến nhất mọi người cần biết để tránh rơi vào cạm bẫy của những kẻ xấu.
Tiền ảo có sức hấp dẫn nhờ giá trị "bong bóng" được đẩy lên rất cao so với đồng đô la Mỹ (ảnh: BTC)
Tiền ảo có sức hấp dẫn nhờ giá trị "bong bóng" được đẩy lên rất cao so với đồng đô la Mỹ (ảnh: BTC)

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết nằm trong chuyên đề Tiền điện tử:

Phần 1:  Tổng quan về mặt trái của tiền điện tử

Phần 2:  "Bong bóng đầu cơ" tiền điện tử

Phần 3:  Lừa đảo, Rửa tiền, Hành vi phạm pháp và Tiền ảo

Phần 4:  Tiền ảo – Rủi ro đa cấp và đầu tư hứa hẹn lợi nhuận cao

---------------------------------------------------------

1. Tạo ví tiền Bitcoin giả

7 chiêu trò lừa đảo bitcoin đang thịnh hành  ảnh 1

Để lưu trữ, thanh toán và quy đổi Bitcoin sang những đồng tiền khác thì người sử dụng cần phải tạo ra một ví Bitcoin. Có bốn loại ví tiền chính cho bitcoin, cụ thể là: ví ổ cứng, ví trên trình duyệt web, ví trên máy tính để bàn và ví trên điện thoại di động. Lợi dụng nhu cầu lớn người dùng ưa chuộng việc tạo cho mình những ví Bitcoin trên thiết bị di động, những kẻ lừa đảo đã tạo ra những ví Bitcoin giả. Đó là những ví có tên tương tự như các ví Bitcoin uy tín, đôi khi logo của chúng cũng giống như ví thật vậy. Không chỉ vậy nhờ vào một số thủ thuật nào đó mà những ví giả này còn lọt được vào kho ứng dụng của Apple và Android và khiến người dùng tin rằng đây là ví thật và chấp nhận tải xuống để sử dụng. Khi đã tải xuống những ví giả này vẫn sẽ hoạt động bình thường một thời gian cho tới khi số tiền mà người dùng lưu trữ đạt tới mức nhất định nào đó thì số tiền đó sẽ không cánh mà bay vào ví của bọn lừa đảo và bạn trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này.

2. Cung cấp dịch vụ khai thác Bitcoin giả

7 chiêu trò lừa đảo bitcoin đang thịnh hành  ảnh 2

Những công ty cung cấp các mỏ khai thác Bitcoin sẽ thu phí người của các thợ đào Bitcoin, điều này giúp các thợ đào Bitcoin có thể làm công việc của mình mà không cần phải mua và duy trì những thiết bị đào Bitcoin đắt đỏ.

Và đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho bọn lừa đảo khi bọn chúng lập ra những công ty “ma” và rêu rao với dân cày rằng họ chuyên cung cấp dịch vụ mỏ khai thác Bitcoin với giá rẻ và lợi nhuận cao. Thường thì những công ty này sẽ trả tiền cho những thợ đào Bitcoin trước cho đến khi các thợ đào bắt đầu tin tưởng và mua gói dịch vụ đắt tiền hơn để tiếp tục khai thác. Sau một thời gian, công ty sẽ ngưng trả tiền cho các thợ đào Bitcoin và biến mất cùng với số tiền họ đầu tư vào.

Ví dụ điển hình đó là các công ty Hashinvest, Hashpoke, Cointellect, GAW Miners và HashOcean, với GAW Miners và HashOcean, đây là những công ty “ma” được lập ra để khai thác Bitcoin và đã lừa đảo với những số tiền khổng lồ.

3. Các chương trình đầu tư Bitcoin

7 chiêu trò lừa đảo bitcoin đang thịnh hành  ảnh 3

Đây là một chiêu trò lừa đảo phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp, Bitcoin cũng không ngoại lệ. Cũng tương tự nhưng chiêu trò cung cấp dịch vụ khai thác Bitcoin giả, những tay lừa đảo thường hứa hẹn với khách hàng các khoản lợi nhuận cao. Thời gian đầu sẽ rất thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhưng sau khi thời cơ chín muồi bọn lừa đảo sẽ tự động đóng cửa hệ thống đầu tư và các nhà đầu tư sẽ mất sạch khoản tiền của mình.

4. Tiếp thị đa cấp Bitcoin (MLM)

7 chiêu trò lừa đảo bitcoin đang thịnh hành  ảnh 4

Các chương trình tiếp thị đa cấp Bitcoin (MLM) luôn hứa hẹn các khoản hoa hồng cao khi giới thiệu thành công cho người khác, trong khi họ lại không có một sản phẩm hay dịch vụ nào nhất định. Các khoản tiền được trả cho những người tham gia trong kế hoạch đa cấp này không phải là lợi nhuận của công ty. Thay vào đó, họ trả tiền cho những người đầu tư trước bằng tiền của những người đầu tư sau. Cũng như những chiêu trò trên, khi không còn ai bỏ tiền vào để đầu tư nữa thì những tay này sẽ biến mất cùng với tất cả số tiền của các nhà đầu tư.

5. Sàn tiền điện tử giả

7 chiêu trò lừa đảo bitcoin đang thịnh hành  ảnh 5

Các sàn tiền điện tử là dịch vụ cung cấp cho người dùng một thị trường cho phép họ buôn bán Bitcoin, đổi Bitcoin thành tiền thật hoặc với các đồng tiền điện tử khác. Tuy nhiên, sàn tiền điện tử lừa đảo cũng đã xuất hiện đầy rẫy trong cộng đồng tiền điện tử. Sàn tiền điện tử lừa đảo bằng cách yêu cầu người dùng tạo một khoản thanh toán và mua Bitcoin. Tuy nhiên, sau khi mua, sàn này sẽ không chuyển bất cứ Bitcoin nào cho người dùng cả. Những giao dịch này thường thu hút khách hàng bằng cách giảm tiền phí giao dịch so với các sàn tiền uy tín.

6. Lừa đảo qua mạng (Phishing)

7 chiêu trò lừa đảo bitcoin đang thịnh hành  ảnh 6

Phishing là một hình thức lừa đảo nhằm để đánh cắp các thông tin cá nhân. Đối với Bitcoin thì những tay lừa đảo thường sẽ gửi email đến người dùng thông báo rằng họ đã nhận được Bitcoin, và để lấy được Bitcoin đó họ phải đăng nhập vào ví điện tử của mình thông qua đường link trong email đó. Khi bạn đã đăng nhập vào rồi thì ngay lập tức những tay lừa đảo sẽ có thông tin truy cập của bạn và chúng sẽ ngay lập tức rút hết tiền điện tử trong ví của bạn ra. Đây là hình thức khá là phổ biến và cũng đã gây thiệt hại nặng nề đối với những người đang đào bitcoin.

7. Lừa đảo quyên góp Bitcoin

7 chiêu trò lừa đảo bitcoin đang thịnh hành  ảnh 7

Khi nói đến quyên góp thì chúng ta sẽ nghĩ đến một việc, đó chính là làm từ thiện. Đúng như vậy, những tay lừa đảo này sẽ không đánh vào lòng tham mà là tấn công trực diện vào lòng trắc ẩn của bạn.

Đã có những trường hợp lừa đảo bằng cách tạo ra các trang quyên góp từ thiện giả, và họ sẽ yêu cầu mọi người quyên góp bằng Bitcoin. Ví dụ như sau vụ tấn công khủng bố ở Orlando, một trang quyên góp giả đã được thành lập đã khẩn cầu mọ người người quyên góp bằng tiền điện tử để giúp những người sống sót sau cuộc tấn công.