close Đăng nhập
Nhà báo

“Taxi công nghệ” cần phải được coi là chính nó

VietTimes – Bộ Giao thông Vận tải và ngành Tòa án đang lúng túng, chưa biết phân định Grab, Go-Jek, Fastgo, Aber hay T.Net, v.v. là taxi, hay chỉ là dịch vụ kết nối hay là một loại hình kinh tế - dịch vụ gì khác. Câu trả lời thực ra rất giản dị và hoàn toàn chắc chắn: nó chỉ là chính nó! Và khi nó đã phát triển vượt một tầm mức nào đó, muốn quản lý thật hiệu quả cần phải coi nó có bản chất riêng, có tên gọi riêng và chịu sự quản lý nhà nước theo những quy định riêng.
Ảnh minh họa

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định về vụ kiện Vinasun - Grab

VietTimes -- Cuộc chiến pháp lý kéo dài 8 tháng giữa Grab và Vinasun đã thu hút nhiều luồng ý kiến khác nhau từ phía dư luận. Vinasun cho rằng Grab "bán phá giá" và yêu cầu khoản bồi thường lên tới 41,2 tỷ đồng. Chiều 29/10, TAND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lùi phiên tòa xét xử tới 22/11. VietTimes đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Minh Phong và lắng nghe nhận định của ông về vụ việc này.
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, hoạt động của Grab và Uber khiến thị trường taxi bị đảo lộn, hoạt động của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: VietTimes

Taxi Uber, Grab “ngoài vòng pháp luật”, phớt lờ quy định niêm yết logo và số điện thoại?

VietTimes -- Tài xế Uber, Grab cho biết tuy "có nghe" hoặc "có biết" về việc phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe của Bộ GTVT nhưng đa phần họ không nhận được thông tin phổ biến hay yêu cầu từ hãng. Hiện, đa số các xe taxi công nghệ vẫn đang hoạt động kiểu "ngoài vòng pháp luật".
Ảnh minh họa. Nguồn Dân Việt

Hiệp hội Vận tải Hà Nội đòi quyền "bình đẳng" với Uber, Grab

VietTimes -- Cho rằng nguyên nhân của việc tài xế dán biểu ngữ phản đối Uber, Grab là do sự bất bình đẳng trong hoạt động giữa taxi và xe công nghệ, Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị cơ quan chức năng bỏ biển cấm taxi và kêu gọi các hãng taxi bình tĩnh, kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra.

đô hãy bình tĩnh, kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra, không tạo ra phản cảm trong xã hội.

 
Ảnh minh họa. Nguồn Vietnamnet.

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị 'dừng khẩn cấp Uber, Grab'

VietTimes -- Lấy lý do số lượng xe Uber, Grab đã vượt 50.000 chiếc, phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông,... Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị đến các cơ quan chức năng dừng khẩn cấp việc thí điểm loại hình dịch vụ này, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá các hệ lụy của kế hoạch thí điểm.
Ở nước ngoài, taxi công nghệ là loại hình dịch vụ tiên tiến và được ủng hộ. Ảnh: Reuters.

Hiệu suất gấp 3 taxi truyền thống, vì sao Uber, Grab bị cấm?

VietTimes -- Tỷ lệ lấp đầy của Uber, Grab là 75%, trong khi taxi truyền thống là 23%, có nghĩa một xe taxi công nghệ chạy năng suất bằng 3 xe taxi truyền thống chạy trên đường, 3.000 xe taxi công nghệ có thể thay thế 10.000 xe truyền thống hiện nay. Vậy tại sao vẫn hạn chế?
Kinh doanh taxi có lợi thế lớn là đón khách ở ngoài đường không cần đặt trước. Hành khách dễ dàng nhận biết xe taxi, đây lợi thế của xe taxi mà xe hợp đồng muốn cũng không thể có được.

Đại chiến taxi: Taxi truyền thống hoàn toàn có quyền "hoá thân" thành taxi công nghệ

VietTimes -- Nếu taxi truyền thống cho rằng, kinh doanh theo hình thức hợp đồng “thoải mái” hơn thì sao họ không chuyển đổi mô hình kinh doanh từ xe truyền thống sang xe hợp đồng? Một người đang kinh doanh xe hợp đồng không thể chuyển sang taxi được nhưng ngược lại, đang kinh doanh taxi hoàn toàn có quyền trở thành xe hợp đồng, không ai cấm.