Trung Quốc chế tạo máy bay không người lái kích thước khổng lồ để làm gì?

VietTimes – Một công ty của Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công một chuyến bay bằng máy bay không người lái (drone) kích thước khổng lồ.
Máy bay không người lái dùng để vận chuyển hàng hóa của SF Holdings (ảnh: SCMP)
Máy bay không người lái dùng để vận chuyển hàng hóa của SF Holdings (ảnh: SCMP)

Sử dụng máy bay không người lái để chuyển các gói hàng đến thẳng cửa nhà bạn không phải là một ý tưởng mới. Các doanh nghiệp từ Amazon cho đến UPS của Mỹ đều đang thử nghiệm công nghệ này. Nhưng giờ đây, công ty sở hữu dịch vụ chuyển phát nhanh lớn nhất Trung Quốc đang đưa công nghệ này đi xa hơn.

SF Holdings cho biết họ vừa thử nghiệm thành công chuyến bay chở hàng không người lái đầu tiên ở vùng tây bắc Trung Quốc vào hôm 28-8.

Không giống như một số công ty thử nghiệm máy bay không người lái loại nhỏ thả một gói hàng tại một địa điểm gần đó, máy bay của SF Holdings bay được thời gian lâu hơn với trọng tải lên đến 1,5 tấn. Chiếc drone khổng lồ này được thiết kế để bay được quãng đường tối đa 1.200 km với tốc độ 180 km/h. Hôm 28-8, nó đã bay gần một giờ từ vùng núi Ninh Hạ đến Nội Mông.

Máy bay không người lái kích thước lớn có thể vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn với một quãng đường bay xa hơn các drone giao hàng loại nhỏ (ảnh: SCMP)
Máy bay không người lái kích thước lớn có thể vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn với một quãng đường bay xa hơn các drone giao hàng loại nhỏ (ảnh: SCMP)

Năm ngoái, công ty Amazon của Mỹ cũng đã công bố chiếc máy bay không người lái Prime Air của họ có thể bay một quãng đường 24 km với một kiện hàng nặng hơn 2 kg.


SF Holdings cho biết họ sẽ sử dụng những chiếc máy bay tự hành này để đưa hàng hóa đến các vùng nông thôn, những nơi dịch vụ giao hàng vốn chậm và ít ỏi. Ý tưởng của họ là để máy bay vận chuyển hàng hóa đến một kho trung tâm. Sau đó một máy bay không người lái có thể đưa hàng hóa đến các thị trấn nhỏ hơn gần đó. Tiếp theo, những chiếc drone nhỏ hơn có thể được sử dụng để giao hàng tận nhà.

Máy bay của SF Holdings do hãng Aerospace Times Electronics có trụ sở tại Vũ Hán sản xuất. Công ty này giống như nhiều công ty khác trên thế giới đang nỗ lực biến các máy bay chở hàng không người lái thành hiện thực. Chẳng hạn như công ty Sabrewing có trụ sở tại California đang chế tạo một chiếc máy bay không người lái có thể mang trọng tải hơn 2.400 kg trong khoảng cách 1.850 km. Nó dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022. Một công ty khởi nghiệp khác ở California là Nautilus cũng đang nghiên cứu chế tạo một máy bay không người lái chở hàng dài 60 mét trong năm nay, gần bằng kích thước của một chiếc máy bay Boeing 777.

SF Holdings đã thành lập bộ phận máy bay không người lái vào năm 2017 để nghiên cứu các cách kết hợp máy bay không người lái ở nhiều kích cỡ khác nhau vào hoạt động kinh doanh của mình. “Người khổng lồ” giao hàng cho biết họ hiện đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ cho việc thử nghiệm máy bay không người lái dọc theo 9 tuyến đường ở Trung Quốc.

Nhưng SF Holdings không đơn độc trong lĩnh vực này ở Trung Quốc. Công ty thương mại điện tử JD.com cũng đã thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái của riêng mình ở các vùng nông thôn.