Triều Tiên tiếp tục phóng 2 tên lửa, cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc

VietTimes -- Triều Tiên đã phóng đi 2 vật thể, được tin là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, về phía bờ biển phía Đông nước này trong sáng ngày 6/8. Bình Nhưỡng cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận chung mà nước này cho là sẽ gây ảnh hưởng tới các vòng đàm phán hạt nhân.
Triều Tiên phóng thêm 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (Ảnh: Reuters)
Triều Tiên phóng thêm 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (Ảnh: Reuters)

Đây là vụ thử nghiệm tên lửa lần thứ tư mà Triều Tiên thực hiện chỉ trong vòng 2 tuần qua, trong bối cảnh Bình Nhưỡng ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn về các hoạt động ngoại giao đang đình trệ liên quan tới chương trình hạt nhân và gỡ bỏ lệnh trừng phạt. Các vụ thử nghiệm cũng là động thái phản ứng trước cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang diễn ra.

Tuyên bố mà Bộ Ngoại giao Triều tiên đưa ra nói rằng, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn khiến họ "buộc phải phát triển, thử nghiệm và triển khai các biện pháp mạnh mẽ vì mục đích phòng thủ quốc gia".

Bình Nhưỡng đặc biệt chỉ trích Hàn Quốc vì thương vụ mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ, lên án việc Washington đồn trú một tàu ngầm hạt nhân ở cảng Busan của Hàn Quốc và triển khai các máy bay do thám không người lái tới Seoul.

Các động thái trên cho thấy 2 nước đồng minh này "không chịu thay đổi quan điểm và vẫn coi chúng tôi như thù địch" - Bình Nhưỡng tuyên bố. Tuyên bố từ một người phát ngôn giấu danh tính cho hay Triều Tiên vẫn giữ nguyên cam kết đối thoại, nhưng có thể sẽ tìm kiếm một "lộ trình mới" nếu Mỹ và Hàn Quốc không chịu thay đổi quan điểm.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ phóng mới nhất - theo phát ngôn viên Ko Min-jung. "Các vị Bộ trưởng hữu quan coi tình hình hiện tại là nghiêm trọng và nhất trí sẽ tăng cường sự sẵn sàng, theo dõi sát sao diễn biến và hợp tác chặt chẽ với Mỹ" - bà Ko nói.

Quân đội Hàn Quốc cho hay, 2 vật thể được Triều Tiên phóng đi vào lúc 5h24 và 5h36 sáng 6/8 từ Kwail, tỉnh Nam Hwanghae của nước này. Các vật thể trên bay được khoảng 450 km dọc bán đảo Triều Tiên trước khi đâm xuống vùng biển phía Đông, với độ cao tối đa đạt được là 37 km.

Nếu như vật thể được phóng đi được xác nhận là tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-23, điều đó sẽ là "một cơn ác mộng đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa" - ông Vipin Narang, Giáo sư chuyên ngành an ninh tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nhận định - "Đó chính là mục đích của ông Kim Jong-un".

Tuần trước, Triều Tiên đã thực hiện 2 vụ phóng thử tên lửa mà họ cho là hệ thống phóng tên lửa dẫn đường cỡ nòng lớn. Ngày 25/7, Triều Tiên cũng phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn và nói rằng đó là "lời cảnh báo chính thức" tới Hàn Quốc do nước này lên kế hoạch tập trận chung với Mỹ.

Cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã bắt đầu từ hôm 5/8, nhưng dự kiến chỉ bao gồm nội dung diễn tập giả định trên máy tính mà không triển khai binh sỹ và trang thiết bị quân sự trên thực địa.

Giới chuyên gia nói rằng, Triều Tiên sẽ còn tiếp tục các vụ thử nghiệm vũ khí trong các tháng tới đây nếu như các vòng đàm phán hạt nhân không đạt được bước tiến cụ thể.

Cũng trong hôm 6/8, một bản báo cáo được LHQ công bố chỉ ra rằng Triều Tiên đã thu được 2 tỷ USD để dành cho các chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, động thái có thể khiến căng thẳng gia tăng.

Theo bản báo cáo này, Bình Nhưỡng đã sử dụng các cuộc tấn công mạng "diện rộng và ngày càng tinh vi" để đánh cắp tiền từ các ngân hàng và giao dịch tiền ảo, và "tiếp tục đẩy mạnh các chương trình tên lửa và hạt nhân".

Theo Telegraph