Triết lý giáo dục cho nền giáo dục thế kỉ XXI

Triết lý giáo dục cho nền giáo dục thế kỉ XXI

VietTimes -- "Nền giáo dục hiện đại của lịch sử hiện đại được định hướng và thực thi theo triết lý hiện đại. Lịch sử hiện đại có thể chủ động vươn lên ngang tầm triết học hiện đại – chủ động tạo ra nền giáo dục theo triết lý hợp tác." - GS Hồ Ngọc Đại.
Bài 29: Trẻ phải tự học để phát triển về trí tuệ, về nhân cách, về chất người

Bài 29: Trẻ phải tự học để phát triển về trí tuệ, về nhân cách, về chất người

VietTimes -- "Nguyên lý sư phạm cơ bản nhất: Trẻ em muốn có gì thì phải tự mình làm lấy: Hồi còn ở nhà với cha mẹ thì làm theo bắt chước tự nhiên, tích lũy kinh nghiệm. Đến trường, em tự làm theo bản thiết kế CGD hay làm theo sự hướng dẫn trực tiếp của Thầy giáo" - Hồ Ngọc Đại.
Bài 14: Làm ra công cụ để dùng
Công nghệ giáo dục:

Bài 14: Làm ra công cụ để dùng

VietTimes -- "Tôi đặc biệt quan tâm tới cái làm ra, do học sinh tự mình làm ra và làm ra cho chính mình. Đồng thời, với một tính triết học tất yếu như thế - dùng cái do mình làm ra.Làm ra để dùng mang tính triết học cao hơn dùng cái đã có." - Hồ Ngọc Đại.
Bài 13: Chiếc gậy khều
Công nghệ giáo dục

Bài 13: Chiếc gậy khều

VietTimes -- "Khỉ nhặt một cành cây khô có sẵn làm gậy khều khều quả trên cao. Người nhặt một hòn đá sắc cạnh, chặt một cành cây tươi làm gậy khều. Xét về triết học, một cách trừu tượng, hai chiếc gậy khều ấy coi như ngang nhau, cùng ở trình độ trừu tượng. Một cách cụ thể, hai cách cư xử với hai chiếc gậy khều ấy hoàn toàn khác nhau, khác nhau tận nguyên lý."- Hồ Ngọc Đại
Bài 12: Điểm xuất phát của Hành trình tư duy
Công nghệ giáo dục

Bài 12: Điểm xuất phát của Hành trình tư duy

VietTimes -- "Chương trình môn Tiếng Việt lớp Một Công nghệ giáo dục thiết kế theo sự vận động từ trừu tượng đến cụ thể hơn, từ đơn giản đến phức tạp hơn.Theo nguyên tắc triết học đó, tôi chọn Tiếng làm điểm xuất phát của hành trình tư duy từ trừu tượng đến cụ thể hơn của Môn học khoa học." - Hồ Ngọc Đại
Robot dạy triết tại West Point

Robot dạy triết tại West Point

Sử dụng giáo viên có chất giọng giống robot để thu hút sự chú ý của lớp học có lẽ là một điều bất khả thi. Tuy nhiên, các sinh viên tại Học viện Lục quân West Point Military Academy (Mỹ) dường như lại không gặp phải vấn đề gì khi phải tập trung học với một robot thực thụ.