Thế giới tiếc thương loạt nghệ sĩ qua đời vì Covid-19

VietTimes -- Dịch Covid-19 đã cướp đi một loạt các nghệ sĩ kỳ cựu và tài ba khắp các châu lục Á, Âu, Phi, Mỹ. Đó là những tên tuổi đã có nhiều năm hoạt động và cống hiến cho nền nghệ thuật của nhân loại.
Nữ diễn viên, nhà văn, nhà báo người Mỹ Patricia Bosworth
Nữ diễn viên, nhà văn, nhà báo người Mỹ Patricia Bosworth

Khởi đầu càn quét tại Trung Quốc và đặc biệt tại tỉnh Hồ Bắc từ cuối năm 2019, virus Corona chủng mới đã gây nên nhiều trường hợp tử vong. Thường Khải (Chang Kai 55 tuổi), một đạo diễn có tiếng của Hãng phim Hồ Bắc và là nghệ sỹ đầu tiên trên thế giới qua đời vì Covid-19. Cả vị đạo diễn, bố mẹ và chị gái của ông, 4 người trong một nhà đều lần lượt qua đời do nhiễm virus SARS-CoV-2, liên tiếp chỉ trong vòng chưa đầy 20 ngày. Vợ của ông cũng bị nhiễm bệnh. Được biết, bố của vị đạo diễn ngay sau khi có triệu chứng đã được đưa vào bệnh viện, nhưng vì không có giường bệnh nên phải tự điều trị tại nhà. Có lẽ đây chính là nguồn cơn khiến cả gia đình ông bị nhiễm bệnh.

Công chúng Nhật Bản trong thời gian qua cũng hứng chịu cú sốc tinh thần lớn khi phải tiễn biệt hai “nghệ sĩ gạo cội” qua đời vì Covid-19. Đó là “vua hài quốc dân” Shimura Ken (70 tuổi), nổi tiếng với các tác phẩm Baka Tonosama, show Henna Ojisan và nữ diễn viên, MC Kumiko Okae (63 tuổi), được biết đến qua nhiều bộ phim ăn khách của Nhật Bản, từng lồng tiếng cho Ghibli Studio và phim Pokémon: Lucario and the Mystery of Mew. Với một đất nước có tuổi thọ trung bình cao, trên 80 như Nhật Bản, việc các nghệ sĩ ra đi như vậy là khá sớm, dó đó không tránh khỏi sự bàng hoàng trong lòng công chúng, cũng như thức tỉnh người dân Nhật Bản không nên chủ quan, xem thường mức độ nguy hiểm và diễn biến khó lường của dịch Covid-19.  

“Vua hài quốc dân” Nhật Bản Shimura Ken
“Vua hài quốc dân” Nhật Bản Shimura Ken

Châu Âu những tuần qua cũng tiễn biệt một loạt tên tuổi tiêu biểu trong làng điện ảnh, âm nhạc qua đời vì Covid-19. Tại Scotland, nam diễn viên nhóm hài Little & Large rất được yêu thích vào thập niên 1970-1980, ông Eddie Large (78 tuổi) đã qua đời sau khi nhiễm SARS-CoV-2. Danh ca Pháp được yêu mến tại Việt Nam, Christophe (74 tuổi) nổi tiếng với các bản hit “Aline”, “Oh Mon Amour” cũng trút hơi thở cuối cùng sau khi nhập viện cấp cứu vì dương tính với virus này.

Tại Anh, nghệ sĩ guitar, luật sư Matthew Seligman (64 tuổi), người từng chơi guitar trong các tiết mục của nam danh ca quá cố David Bowie đã qua đời cũng vì Covid-19. Một số nghệ sĩ và người nổi tiếng khác tại châu Âu cũng giã từ cuộc đời trong đại dịch 2020, trong đó có nữ minh tinh, cựu hoa hậu người Ý Lucia Bosè (89 tuổi), từng nhận đề cử Quả cầu vàng cho vai chính trong phim “Harem Suare” (1999); nhà thiết kế giày huyền thoại người Ý Sergio Rossi (84 tuổi); kiến trúc sư bậc thầy người Ý Vittorio Gregotti; công chúa María Teresa (86 tuổi) thuộc hoàng tộc Bourbon-Parma, hoàng gia Tây Ban Nha; danh hài lừng danh người Anh Tim Brooke-Taylor (79 tuổi); ca sĩ, nhạc sĩ người Anh Cy Tucker (77 tuổi), từng biểu diễn với ban nhạc huyền thoại The Beatles; nữ minh tinh người Anh Honor Blackman (79 tuổi); ngôi sao bóng đá người Anh Norman Hunter (76 tuổi), nhà vô địch World Cup 1966; bậc thầy ballet người Đức Wilhelm Burmann (80 tuổi, qua đời tại New York, Mỹ);...

Nữ minh tinh người Ý Lucia Bosè
Nữ minh tinh người Ý Lucia Bosè

Tại Mỹ, quốc gia có nền điện ảnh và âm nhạc phát triển hàng đầu thế giới hiện nay, một loạt các ca sĩ, diễn viên, nhà soạn kịch ở những độ tuổi và lĩnh vực hoạt động khác nhau đã không thể qua khỏi sau khi mắc Covid-19. Các ngôi sao âm nhạc của nước Mỹ đã qua đời bao gồm: Nam ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc kỳ cựu Adam Schlesinger (52 tuổi), thành viên nhóm “Fountains of Wayne” nổi tiếng nhất với hit “Stacy’s Mom” (đề cử Grammy 2003), từng được nhận các giải Emmy (2012, 2013, 2019), Grammy (2009) và các đề cử Oscar, Quả cầu vàng, Tony danh giá khác; huyền thoại nhạc đồng quê Joe Diffie (61 tuổi), từng đoạt giải Grammy với tác phẩm Same Old Train (1998) và có bản hit để đời “Not Too Much to Ask” (đề cử Grammy 1993); ngôi sao nhạc rock Alan Merrill (69 tuổi), tác giả của ca khúc nổi tiếng “I Love Rock ‘n’ Roll”; ca sĩ, nhạc sĩ huyền thoại nhạc đồng quê John Prine (73 tuổi), từng được vinh danh giải thưởng Thành tựu Trọn đời Grammy (2020), được nhận các giải Grammy 1991 (The Missing Years), 2005 (Fair & Square) và nhiều đề cử Grammy khác.

Nghệ sĩ, bậc thầy trumpet jazz Wallace Roney (59 tuổi), từng đoạt giải Grammy (1994) và là học trò trực tiếp của nhạc sĩ huyền thoại Miles Davis’; nghệ sĩ piano jazz, nhạc sĩ, tác giả Mike Longo (83 tuổi); nghệ sỹ piano jazz, nhà giáo dục Ellis Marsalis Jr. (85 tuổi), biểu tượng của kinh đô nhạc jazz nước Mỹ và thế giới New Orlands; nghệ sĩ guitar jazz Bucky Pizzarelli (94 tuổi) từng nhiều lần biểu diễn tại Nhà Trắng; nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc funk Vaughan Mason (69 tuổi); nghệ sĩ guitar Lou 'L A. ' Kouvaris (66 tuổi); nhà sản xuất âm nhạc Hal Willner (64 tuổi); nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn Nashom Wooden (50 tuổi); DJ Black N Mild (44 tuổi); rapper Fred The Godson (35 tuổi);...

Giới điện ảnh của Mỹ cũng chứng kiến sự ra đi của một loạt các tên tuổi: Nam diễn viên gạo cội, chuyên gia ngôn ngữ và phong cách thoại Andrew Jack (76 tuổi), từng tham gia các series bom tấn “Star Wars”, “Guardians of the Galaxy”, “The Lord of the Rings”, “The Avengers”; Jay Benedict (68 tuổi), diễn viên các bộ phim ăn khách “Ailens”, “The Dark Knight Rises”; nhà soạn kịch vĩ đại nhất thế giới đương đại Terrence McNally (81 tuổi) của Broadway từng nhận 04 giải Tony danh giá; nam diễn viên kỳ cựu Brian Dennehy (81 tuổi) từng đoạt 02 giải Tony, 01 giải Olivier, 01 giải Quả cầu vàng và 06 đề cử giải thưởng Primetime Emmy Award.

Nhà báo, nhà sản xuất tin tức người Mỹ Maria Mercader
Nhà báo, nhà sản xuất tin tức người Mỹ Maria Mercader

Nam diễn viên Mark Blum (69 tuổi) được biết đến qua các bộ phim “Desperately Seeking Susan”, “Crocodile Dundee”, đoạt 01 giải thưởng Obie; nữ diễn viên, nghệ sĩ lồng tiếng Julie Bennett (88 tuổi) được biết đến với vai trò lồng tiếng cho Cindy Bear trong “The Yogi Bear Show”; Lee Fierro (91 tuổi), nữ diễn viên bộ phim kinh điển “Jaws”; nữ diễn viên, nhà văn, nhà báo nổi tiếng Patricia Bosworth (86 tuổi) từng chiến thắng giải thưởng báo chí Front Page Award; nam diễn viên Forrest Compton (94 tuổi); nam diễn viên Allen Garfield (80 tuổi);...

Một số người nổi tiếng, tài năng của nước Mỹ trong các lĩnh vực khác cũng ra đi vì đại dịch Covid-19 để lại nỗi tiếng thương trong lòng người hâm mộ. Có thể kể đến như siêu đầu bếp người Mỹ gốc Ấn Floyd Cardoz (59 tuổi), quán quân “Top Chef Masters”; nhà báo, nhà sản xuất tin tức Maria Mercader (54 tuổi) làm việc cho CBS News trong hơn 03 thập kỷ, từng đoạt giải Emmy (2004); bác sỹ phẫu thuật thần kinh James T.Goodrich, bậc thầy tiên phong trong chữa trị thần kinh ở trẻ em, từng phẫu thụat tách đầu thành công cặp song sinh dính đầu ở New York;...

Công chúng thế giới lại tiếp tục đau buồn trước sự ra đi vì Coivd-19 của loạt nghệ sĩ xuất chúng tại khu vực Mỹ Latin. Marcelo Peralta (59 tuổi), nghệ sĩ lừng danh người Argentina đã qua đời tại Tây Ban Nha. Ông nổi tiếng là một nghệ sĩ trình diễn, nhà soạn nhạc, nhà cải biên và phát triển âm nhạc ngẫu hứng dựa trên các giai điệu dân ca của Argentina và Mỹ Latin. Marcelo Peralta chơi được các nhạc cụ saxophone, piano, phong cầm và aerophone Mỹ Latin, tham gia nhiều festival nhạc jazz tại Tây Ban Nha, các chương trình biểu diễn ở châu Âu và dạy sáng tác cho sinh viên Tây Ban Nha.

Marcelo Peralta - Nghệ sĩ trình diễn, nhà soạn nhạc, nhà cải biên và phát triển âm nhạc lừng danh người Argentina
Marcelo Peralta - Nghệ sĩ trình diễn, nhà soạn nhạc, nhà cải biên và phát triển âm nhạc lừng danh người Argentina

Nhà thiết kế thời trang danh tiếng Jenny Polanco (62 tuổi) cũng đã được Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Dominica xác nhận qua đời vì Covid-19 sau chuyến công tác đến Marid, Tây Ban Nha. Các bộ sưu tập của Jenny Polanco nổi tiếng với trang phục tông trắng và hổ phách, túi xách dệt sang trọng đậm chất văn hóa Dominica được trình diễn tại nhiều tuần lễ thời trang Paris, New York, Miami. Nhà văn người Chile Luis Sepulveda cũng qua đời tại Tây Ban Nha do nhiễm Covid-19. Ông được biết đến ở Việt Nam qua các tác phẩm đã được xuất bản như Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp, Chuyện con chó tên là Trung Thành, Lão già mê đọc truyện tình,...

Tại châu Phi, đất nước Cameroon cũng đau buồn trước sự ra đi của thiên tài âm nhạc, nghệ sĩ saxophone và vibraphone jazz huyền thoại “Manu Dibango” (86 tuổi) được biết đến nhiều nhất với ca khúc “Soul Makossa”, nguyên mẫu cho các tác phẩm của Michael Jackson và Kanye West. Manu Dibango có tầm ảnh hưởng đến âm nhạc châu Phi và toàn thế giới. Ông là bậc thầy trong việc pha trộn phong cách nhạc sôi động của jazz và funk Mỹ với chất liệu âm nhạc dân gian của Cameroon, tạo nên một thứ âm nhạc độc đáo và quyến rũ.

Manu Dibango - Thiên tài âm nhạc, nghệ sỹ saxophone huyền thoại người Cameroon
Manu Dibango - Thiên tài âm nhạc, nghệ sỹ saxophone huyền thoại người Cameroon

Trước sự ra đi của nhiều nghệ sỹ và người nổi tiếng tài năng trên toàn thế giới, các đồng nghiệp, cộng sự, người thân của họ và người hâm mộ đã bày tỏ nỗi tiếc thương sâu sắc trên các mạng xã hội, đồng thời khuyến nghị công chúng trên toàn cầu nên nhận thức được mức độ nguy hiểm và thận trọng bảo vệ bản thân và gia đình trước đại dịch Covid-19.