VietTimes –Chiến lược “Vành đai, con đường” liên tục gặp trở ngại: thủ tướng Samoa gác lại dự án cảng 100 triệu USD do Bắc Kinh hỗ trợ; Quốc hội Sri Lanka ra nghị quyết liên quan việc cho Trung Quốc thuê cảng 99 năm.
VietTimes – Cộng hòa Montenegro đang gặp khó khăn trong việc thanh toán khoản nợ gần 1 tỷ USD vay của Trung Quốc; họ kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) giúp trả nợ nhưng bị từ chối. Vụ việc đang gây xôn xao châu Âu.
Giới chức Mỹ nêu đích danh Công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC) là nhà thầu dẫn đầu các hoạt động xây đắp đảo nhân tạo và hỗ trợ quân sự hóa trái phép trên Biển Đông.
VietTimes -- Nhà báo Matthew Ehret, người sáng lập Canadian Patriot Review cho rằng, dù ông Trump đã chơi một trò chơi thông minh bằng "chót lưỡi đầu môi" với những người "cuồng chiến" ở tất cả mọi phe, trong khi giữ cho Mỹ tránh khỏi những cuộc chiến mới. Nhưng ông vẫn cần cảnh giác với tập đoàn đầu sỏ chính trị quốc tế kiểm soát phe phái ngầm [Deep State] trong chính phủ Mỹ đang bị tổn thương và rất e ngại khi sự tồn tại của họ chỉ còn được tính theo ngày.
Theo tác giả Antara Ghosal Singh, Trung Quốc đang có tham vọng liên kết 10 nước Nam Á ở hai bên rặng Himalaya vào Sáng kiến Vành đai Con đường cùng Con đường Tơ lụa Hàng hải Thế kỷ 21 của mình. Để thực hiện điều này, Trung Quốc đã thành lập nhiều hành lang kinh tế, song phương hoặc đa phương trên khắp lục địa.