Quân thánh chiến Syria đầu hàng lũ lượt di tản về Idlib

VietTimes -- Các nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực Al-Rastan cùng thân nhân và gia đình tiếp tục chiến dịch bàn giao vũ khí trang bi, địa bàn đồn trú, thu xếp đồ đạc di tản từ vùng nông thôn tỉnh Homs về miền bắc tỉnh Idlib.
Đoàn xe buýt di tản chở các chiến binh Hồi giáo nổi dậy rời thị trấn Rastan và Talbiseh
Đoàn xe buýt di tản chở các chiến binh Hồi giáo nổi dậy rời thị trấn Rastan và Talbiseh

Một đoàn xe buýt lớn của chính quyền Syria và các xe vận tải khác đến thị trấn Al-Rastan, các tay súng Hồi giáo cực đoan và thân nhân trong gia đình bắt đầu xếp lên các xe buýt do chính phủ cung cấp chiều ngày 08-05.2018 khởi hành đến phía bắc tỉnh Idlib.

Cuộc di tản bắt đầu từ các thị trấn đã hòa giải là Al-Rastan và Talbiseh. Đại diện quân đội Syria và Trung tâm Hòa giải dân tộc Syria của Nga đang cố gắng thuyết phục các nhóm Hồi giáo cực đoan ở thị trấn lân cận đầu hàng, giao nộp những vũ khí trang bị nặng, bàn giao các khu dân cư, nhận giúp đỡ của chính quyền Syria di tản đến miền bắc Syria.

Một số nhóm Hồi giáo cực đoan từ chối di tản, quyết trụ tại địa bàn. Nhưng tương tự như tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham, các nhóm này sẽ phải nhanh chóng di tản khi các đơn vị tinh nhuệ quân đội Syria bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm giải phóng hoàn toàn khu vực Rastan.

Đoàn xe vận tải di tản các nhóm chiến binh là một phần của thỏa thuận hòa giải dân tộc giữa các nhóm Hồi giáo “nổi dậy” với chính phủ Syria, cho phép các tay súng và gia đình an toàn di tản về hướng tây bắc tỉnh Idlib.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan di tản khỏi thị trấn Al-Rastan và Talbiseh. video Ruptly
NT