Quân Syria hứng thất bại, hàng trăm tay súng IS phá vây đào thoát về Idlib

VietTimes -- Lực lượng khủng bố IS ở Hama một lần nữa chứng minh năng lực tác chiến đáng sợ và cho thấy những nhược điểm, nguyên nhân của những thất bại không thể tránh khỏi của quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Như dự đoán, IS nhanh chóng đột phá vòng vây đào thoát về Idlib.
Xe tăng quân đội Syria tấn công truy đuổi IS trên vùng nông thôn tỉnh Hama. Ảnh minh họa Masdar News
Xe tăng quân đội Syria tấn công truy đuổi IS trên vùng nông thôn tỉnh Hama. Ảnh minh họa Masdar News

Tính đến sáng ngày 09.02.2018, quân đội Syria chủ công là lực lượng Tiger, nỗ lực tấn công đánh chiếm vùng đất bị bao vây trên vùng nông thôn tỉnh Hama. IS đã nhận thấy năng lực tác chiến yếu kém của các đơn vị phía tây vùng đông bắc tỉnh Hama và bất ngờ tiến hành cuộc tấn công mở đường máu về phía tỉnh Idlib.

Sáng ngày 09.02.2018, hàng trăm chiến binh IS co cụm trong thị trấn Suruj thuộc tỉnh Hama bất ngờ tiến hành cuộc tấn công đột phá về hướng tây khu dân cư này.

Tập trung toàn bộ binh lực, tận dụng sự nhu nhược của quân đội Syria trên chiến tuyến phòng ngự, phiến quân tiến công liều chết với hỏa lực dữ dội. IS hành tiến tấn công xuyên qua hàng chục địa bàn do quân đội Syria phòng ngự bảo vệ, tiến tới chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan, chủ lực là HTS trên vùng đông nam tỉnh Idlib.

Bị IS tấn công đột phá ở phía tây, lực lượng Tiger chỉ còn giải pháp cuối cùng là tiến vào thị trấn Suruj và những ngôi làng cuối cùng trên vùng nông thôn tỉnh Hama.

Quân Syria hứng thất bại, hàng trăm tay súng IS phá vây đào thoát về Idlib  ảnh 1Trong một nỗ lực kỳ lạ, quân đội Syria cũng giải phóng được vùng đông bắc tỉnh Hama - ảnh South Front

Để chọc thủng vòng vây trên một đoạn đường dài, IS sử dụng triệt để xe đánh bom tự sát. Các tay súng tấn công liều chết và cơ động chiến đấu với tốc độ cao. Giao chiến diễn ra ác liệt, các bên đều thương vong đến hàng chục chiến binh.

Quân Syria hứng thất bại, hàng trăm tay súng IS phá vây đào thoát về Idlib  ảnh 2Lực lượng khủng bố IS tấn công liều chết, vượt qua chiến tuyến của quân đội Syria tiến về Idlib - ảnh Muraselon

Sau khi thoát khỏi vòng vây trên địa phận tỉnh Hama, IS lập tức triển khai tấn công về hướng một thị trấn, được cho là trung thành với tư tưởng Nhà nước Hồi giáo trên vùng đông nam tỉnh Idlib. Đây là thị trấn At-Tamanaa, nơi có ít nhất có khoảng trên 1.000 tay súng khủng bố, thề trung thành với IS.

Hầu như tất cả các tay súng IS ở Hama (đã co cụm lại phía đông nam Idlib) có nguồn gốc từ một nhóm thánh chiến có liên kết chặt chẽ với Nhà nước Hồi giáo, hoạt động bên trong khu vực phía tây bắc Syria cho đến tháng 02.2017. Nhóm này có tên gọi là Jund al-Aqsa, gia nhập tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda) do bị Jabhat Al-Nusra đe dọa tiêu diệt hoàn toàn.

Thủ lĩnh IS ở Hama vốn là cựu chỉ huy chiến trường của nhóm Jund al-Aqsa, tên là Radwan Al-Bakri. Thủ lĩnh này có nguồn gốc từ thị trấn At-Tamanaa. Thị trấn quê hương là nơi mà thủ lĩnh của nhóm Jund al-Aqsa không chỉ tuyển dụng những tay súng hiện tại mà còn để lại nhiều tay súng trung thành, bí mật nằm chờ thời cơ để gia nhập hàng ngũ khủng bố.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin ủng hộ “đối lập” cho biết, trong thị trấn At-Tamanaa có khoảng 1.000 tay súng trung thành với IS (một số thông tin cho biết có thể đến vài nghìn) những tay súng trung thành với Nhà nước Hồi giáo. Tất cả những tay súng này đều là cựu chiến binh Jund al-Aqsa, hoạt đông bí mật sau khi nhóm Jund al-Aqsa gia nhập HTS trên vùng nông thôn phía tây bắc Syria.

Trong chưa đầy 1 ngày, IS chiếm được thị trấn Umm Khalakhil, Luwaybidah và Musharifah (theo các nguồn tin ủng hộ “đối lập”) từ các nhóm HTS, FSA phía đông nam tỉnh Idlib. Có nghĩa là nhóm khủng bố IS còn cách thị trấn Atana-Tamanaa khoảng 10 km.

Đây có thể nói là một thất bại đáng kinh ngạc nhất và cũng là một thất bại khó hiểu nhất. Khoảng 500 tay súng khủng bố IS có thể vượt qua hàng chục ngôi làng vào tiến vào địa phận tỉnh Idlib, chuẩn bị hình thành một khu vực khủng bố mới trên chiến trường Syria.
Dù bất cứ vấn đề gì đang diễn ra trong nội bộ quân đội Syria, điều này là một ví dụ cho thấy tính phức tạp và nhiều mặt trong bộ máy chỉ huy quân sự của quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Với những tư tưởng này, đất nước Syria chắc chắn còn lâu mới chấm dứt được đổ máu. 
NT