Quân đội Syria giằng co với thánh chiến, Nga giáng đòn đánh tê liệt phiến quân

VietTimes -- Tổ chức gọi là Quân đội tự do Syria đã đẩy lùi nỗ lực thâm nhập của quân đội Syria gần một thị trấn bị kiểm soát bởi phe nổi dậy ở vùng phía bắc của tỉnh Hama. Không có tổn thất cho các bên tham chiến.
Xe tăng quân đội Syria tấn công trên chiến trường Hama - ảnh minh họa video Masdar News
Xe tăng quân đội Syria tấn công trên chiến trường Hama - ảnh minh họa video Masdar News

Al-Masdar News dẫn nguồn tin từ truyền thông ủng hộ “đối lập” cho biết, các tay súng của Quân đội Syria tự do (FSA) đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Syria tại trạm kiểm soát Sakhr, phía nam thị trấn Kafr Nabudah ngày 22.12.2017.

Theo nguồn tin từ phía truyền thông “đối lập” các tay súng thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn, phát hiện được một đơn vị quân đội Syria bí mật triển khai tấn công vào trạm kiểm soát. Nhóm chiến binh FSA đã xả súng vào đội hình chiến đấu của quân đội Syria, buộc đơn vị này phải rút lui dưới lưới lửa chống trả của phiến quân.

Al-Masdar News cho biết, theo những tuyên bố trên mạng xã hội, nhóm cực đoan FSA không có tổn thất và cũng không nêu ra tổn thất của đơn vị quân đội Syria thực hiện cuộc mật tập vào điểm chốt của FSA.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến QFSA và nhóm Ahrar al-Sham đánh chiếm trạm kiểm soát Sakhr trong một cuộc tấn công quy mô lớn tháng 03.2017.

Theo tin quân sự từ Damascus, quân đội Syria cũng đẩy lùi một cuộc tấn công mới của lực lượng Hồi giáo cực đoan trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Homs.

Ngày 23.12.2017, các đơn vị quân đội Syria tiếp tục dội hỏa lực vào chiến tuyến phòng ngự của lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và FSA trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Hama.

Không tổ chức tiến công bộ binh, quân đội Syria tiến hành phóng hơn 100 tên lửa đất đối đất, đồng thời sử dụng pháo binh hạng nặng đánh phá chiến tuyến phiến quân trên địa phận các thị trấn Al-Lataminah, Kafr Zita, Latmin, gây thiệt hại nặng nề hệ thống phòng ngự của các tổ chức thánh chiến.

Ngoài trừ những cuộc tấn công nhỏ lẻ không có ý nghĩa quân sự lớn, các đơn vị vũ trang Syria tiếp tục sử dụng pháo binh, tên lửa đánh phá dữ dội chiến tuyến của phiến quân trên vùng nông thôn miền bắc Hama, Các cuộc bắn phá chủ yếu nhằm mục đích tiêu diệt, tiêu hao sinh lực đối phương và phá hủy các hệ thống công trình phòng ngự.

Theo yêu cầu của Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria, Lực lượng không quân Nga tiếp tục dội bom trên vùng nông thôn miền nam tỉnh Idlib. Các cuộc không kích kéo dài nhằm mục đích dọn đường cho quân đội Syria có thể tiến công với tổn thất nhỏ nhất và tiêu hao nhiều sinh lực, phương tiện chiến đấu của HTS và FSA.

Sự trì trệ trong cuộc tấn công của quân đội Syria trên vùng nông thôn phía nam Idlib đang được giải thích về thời gian cuối năm cũng như lựa chọn thời điểm tấn công. Thực tế các sĩ quan chỉ huy Syria đang hy vọng dưới hỏa lực dữ dội của pháo binh – tên lửa và không quân, lực lượng phiến quân sẽ rút lui.
Đây là một chiến thuật khá thụ động, khiến các tay súng khủng bố có đủ thời gian củng cố lại chiến tuyến. Nhưng các đơn vị quân đội Syria ở Hama cũng chưa bao giờ thể hiện được khả năng tấn công mạnh mẽ nhằm mở rộng vùng kiểm soát trong suốt thời gian chiến tranh, hầu như tất cả đều đợi lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Tiger và dựa hoàn toàn vào mật độ không kích của không quân Nga. 
Lực lượng không quân Nga không kích dữ dội chiến trường Hama, yểm trợ cho quân đội Syria tấn công - phóng sự truyền hinh Syria Alikhbaria kênh 2
NT