Nobel Kinh tế 2016 được trao cho hai giáo sư người Anh và Phần Lan

VietTimes -- Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điễn vừa công bố giải Nobel Kinh tế học năm 2016 đã thuộc về giáo sư Oliever Hart (quốc tịch Anh) và giáo sư Bengt Holmström (quốc tịch Phần Lan) với những nghiên cứu về Lý thuyết hợp đồng.
Hai giáo sư kinh tế vừa được trao giải Nobel 2016 - Ảnh: Nobelprize.org
Hai giáo sư kinh tế vừa được trao giải Nobel 2016 - Ảnh: Nobelprize.org

Chiều muộn ngày 10/10 (giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điễn đã công bố giải Nobel Kinh tế học năm 2016. Theo đó, hai giáo sư Oliever Hart (quốc tịch Anh) và Bengt Holmström (quốc tịch Phần Lan) đã vinh dự đạt giải thưởng cao quý này.

Oliver Hart có quốc tịch Mỹ nhưng lại sinh ra tại Anh. Ông là giáo sư kinh tế đến từ ĐH Harvard. Còn Bengt Holmstrom có quốc tịch Phần Lan nhưng cũng đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, hiện ông đang giảng dạy tại ĐH Massachusetts (Mỹ).

Đánh giá về giải Nobel Kinh tế năm 2016, đại diện Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nhận xét: Nghiên cứu của hai giáo sư Oliever Hart và Bengt Holmström không có gì mới nhưng nó lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nền kinh tế hiện đại.

Nền kinh tế hiện đại đang được tổ chức bởi vô số những hợp đồng gắn kết chặt chẽ với nhau ví dụ như những hợp đồng lao động, hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng… Những nghiên cứu của Hart và Holmström có giá trị để “thấu hiểu” những hợp đồng thực tế, cũng như những cạm bẫy tiềm năng trong thiết kế hợp đồng. Những mối quan hệ trong hợp đồng thường kéo theo những xung đột lợi ích và hợp đồng phải thiết kế phù hợp để đảm bảo cân bằng lợi ích của các bên.

Những đóng góp của hai giáo sư Oliever Hart và Bengt Holmström đã khám phá rất nhiều các ứng dụng của Lý thuyết hợp đồng, phân tích của họ đã đặt nền tảng cho việc thiết kế các chính sách của các tổ chức cũng như các Chính phủ trong nhiều lĩnh vực.

Khi biết được tin mình nhận được giải thưởng danh giá này, Giáo sư Bengt Holmstrom cho biết, ông rất ngạc nhiên và hạnh phúc. Ông thấy mình rất may mắn và gửi lời cảm ơn tới gia đình cũng như các đồng nghiệp. Còn Oliver Hart nhận điện thoại thông báo lúc 4h40 sáng và ngay lập tức ông đã đánh thức vợ và con trai dậy để thông báo cho họ tin vui này.

Giải Nobel Kinh tế được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển chọn lựa, như cách với các giải Vật lý và Hóa học và được trao hằng năm tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển. Đây thường là giải Nobel cuối cùng trong mỗi mùa Nobel hàng năm. Đặc biệt, giải này không thuộc cơ cấu giải thưởng ban đầu trong di chúc của nhà khoa học Thụy Điển - Alfred Nobel. Riêng giải dành cho kinh tế được bổ sung từ năm 1968, nhân kỷ niệm 300 năm thành lập Ngân hàng Trung ương Thụy Điển - Sveriges Riksbank, cũng là đơn vị đóng góp quỹ cho giải thưởng này. Hai nhà kinh tế học Ragnar Frisch (Na Uy) và Jan Tinbergen (Hà Lan) là những người đầu tiên được vinh danh ở giải Nobel Kinh tế vào năm 1969.

Năm 2015, giải Nobel Kinh tế  được trao cho nhà khoa học gốc Scotland kiêm giáo sư Đại học Princeton (Mỹ) - Angus Deaton. Nghiên cứu của ông bàn về mối quan hệ giữa tiêu dùng, nghèo đói và phúc lợi.

Cũng như các lĩnh vực khác, hai hai giáo sư Oliever Hart và Bengt Holmström đạt giải Nobel Kinh tế năm nay sẽ nhận được gần 1 triệu USD.