Những dịch vụ du lịch “không tưởng” vào năm 2050

Du hành vào không gian, khách sạn dưới nước giá phải chăng, ghế ngồi máy bay biến hành theo cơ thể của hành khách… là một số những dịch vụ du lịch sẽ được triển khai và trở nên thông dụng trong vòng 85 năm nữa.
Những dịch vụ du lịch “không tưởng” vào năm 2050

Vô số khách sạn dưới biển vào năm 2030…

Trong vòng 15 năm nữa, các ứng dụng điện tử sẽ tạo nên bước đột phá trong việc lập kế hoạch và đặt phòng cho một chuyến đi. Theo đó, “việc tìm kiếm lữ hành và đặt phòng sẽ dễ dàng như mua một quyển sách ở Amazon” – CEO đồng thời là sáng lập viên của trang web tìm kiếm về du lịch hàng đầu thế giới hiện nay SkyScanner Gareth Williams khẳng định.

 Khi đó, thay vì dùng máy tính để tìm kiếm các chuyến bay và khách sạn, mỗi người có thể có một “e-agent” (đại lý điện tử) được gắn vào đồng hồ hoặc một đồ trang sức nào đó để luôn mang theo người. “Đại lý điện tử này có thể mang khuôn mặt, giọng nói và danh tính của diễn viên hay nghệ sĩ hài mà chúng ta yêu thích và xuất hiện dưới hình ảnh 3D hoặc bên trong môi trường ảo mỗi khi người sử dụng yêu cầu lập kế hoạch cho một chuyến đi” – ông Daniel Burrus thuộc công ty Global Futurist mô tả. Còn các máy tính, qua phân tích các tìm kiếm trực tuyến của con người và tham khảo chéo các ưu thích của họ, sẽ có thể sử dụng các thuật toán dự đoán để đưa ra các gợi ý phù hợp.

Các mạng đặt chuyến bay tin rằng các tiến bộ công nghệ quan trọng sẽ loại bỏ nhu cầu xếp hàng dài tại các quầy check-in. Thay vào đó, con người chỉ cần kéo túi xách của mình đến các điểm tự động của nhà ga.“Phần mềm nhận diện sinh trắc và hộ chiếu có thể đọc bằng máy – kết hợp với phiếu lên máy bay – sẽ giúp thủ tục hải quan chỉ diễn ra trong vòng dưới một phút, và các máy quét tốc độ laser sẽ kiểm tra an ninh hành lý xách tay trong vài giây khi hành khác đi qua để đến phòng chờ khởi hành mà không phải chựng bước,” Steve Tooze, biên tập viên dự án đặc biệt tại The Future Laboratory cho hay.

Sử dụng công nghệ sinh trắc học để kiểm tra danh tính hành khách.

Trong thực tế, chúng ta có thể thậm chí không cần chờ đợi mất một thập kỷ rưỡi để được hưởng dịch vụ này. Tại phi trường Incheon ở Seoul, Hàn Quốc, các nơi chờ khởi hành sẽ sớm vận hành một hệ thống nhập cảnh sinh trắc, sử dụng nhận diện và hộ chiếu có thể đọc bằng máy, và tại khu vực bay T4 của phi trường Changi, Singapore – dự kiến mở cửa vào 2017 - nhiều công nghệ tương tự cũng sẽ được sử dụng.

Và trong khi chúng ta có thể thấy khởi nguyên của du hành vũ trụ vào năm 2030, nhiều người kỳ vọng rằng có thêm nhiều lựa chọn khách sạn dưới nước. Mặc dù hiện nay các phòng dưới nước được coi là xa xỉ hiếm hoi, thế nhưng trong tương lai khách sạn dưới nước sẽ chẳng còn là một điều xa tầm tay với. Hiện nay, rất nhiều khách sạn dưới biển đang được phát triển, như khách sạn Water Discus ở Dubai, hứa hẹn sẽ thay đổi toàn cảnh về việc ăn nghỉ…

Nhiều khách sạn dưới nước sẽ được mở ra trong tương lai.

… đến bay vào không gian để tiết kiệm thời gian vào năm 2050

Hãng chế tạo máy bay, Airbus, mới đây đưa ra dự báo về sự phát triển của các xu hướng du hành trong 50 năm tới, Theo đó, các máy bay trông giống như thứ gì đó trong phim khoa học viễn tưởng.

Theo hãng này, các hành khách sẽ có thể thư giãn trong các chiếc ghế mátxa có phục vụ đồ uống và vitamin, cũng như cung cấp hoặc một làn gió biển hoặc mùi thông tươi. Âm thanh mưa rào sẽ giúp bảo đảm hành khách có một giấc ngủ ban đêm hoàn hảo, trong khi các sắc thái đặc biệt sẽ giúp che khuất ánh sáng. Và nếu bạn muốn nhìn cảnh quan bên ngoài, cửa sổ máy bay sẽ trở nên hoàn toàn trong suốt chỉ sau một cái phất tay. Ngoài ra, một cảnh quan 360 độ sẽ trình diễn những góc nhìn tuyệt vời về những kỳ quan và các điểm thu hút trên thế giới. Trong những chuyến bay đường dài, các quán bar sẽ trở nên phổ biển và thậm chí còn cung cấp những không gian riêng tư.  

Trần máy bay sẽ trở nên trong suốt để phục vụ hành khách ngắm cảnh.

“Vào giữa thập kỷ tới, nội thất máy bay sẽ không còn giống khoang máy bay chật chội và thường gây bực bội như hiện nay” - ông Tooze khẳng định. Những ghế ngồi êm ái trang bị hệ thống nhớ thông tin sẽ biến hình theo hình dạng cơ thể của hành khách mỗi khi họ ngồi xuống, cũng như ánh sáng thông minh loại bỏ hiệu ứng chênh giờ sinh học. Các hormone giấc ngủ được phun ra vào những thời điểm trong chuyến bay khiến các hành khách sẽ không bao giờ phải nghe tiếng trẻ em khóc trên những chuyến bay đường dài nữa. Mỗi chỗ ngồi sẽ có sự kiểm soát không khí cá nhân riêng và các trung tâm thông tin liên lạc và giải trí nổi ba chiều, cho phép hành khác coi phim và nghe nhạc theo chọn lựa riêng của bạn và trò chuyện trực tuyến với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp  – đồng thời các thiết bị chặn sẽ ngăn bạn làm phiền bất kỳ ai ở chung quanh.

Ghế máy bay tự điều chỉnh cho phù hợp với dáng người của hành khách.

Nghiên cứu của Airbus cũng cho thấy rằng mỗi chuyến bay trung bình có thể ngắn hơn 13 phút, sẽ tiết kiệm được hàng triệu tấn nhiên liệu hàng năm. Còn theo Báo cáo Tương lai du hành của Skyscanner, vào 2030, du hành vũ trụ sẽ là lựa chọn thường xuyên của những hành khách giàu có và có lẽ vào 2050, dịch vụ du lịch này sẽ trở nên thông dụng hơn. Trong báo cáo trên, nhà tương lai học Daniel Burrus nói: “Chúng ta sẽ có thể đặt các chuyến đi vào vũ trụ rẻ hơn, ở đó chúng ta có thể đi lên và ở lại đủ lâu để tận hưởng”.

Ông Filip Filipov thuộc Skyscanner còn dự đoán rằng trong tương lai, con người sẽ có xu hướng lựa chọn hình thức bay trong vũ trụ quỹ đạo thấp nhằm cắt giảm triệt để thời gian các chuyến bay liên lục địa. “Trong trường hợp của tàu Virgin Galactic – con tàu có thể đi vòng quanh trái đất trong vòng 2,5 tiếng, nếu công nghệ bay vũ trụ quỹ đạo thấp được áp dụng một cách an toàn trong hàng không thương mại, chuyến bay từ London đi Sydney chỉ rút xuống chỉ còn 2,5 giờ” – ông Filipov cho hay.

Bay vào vũ trụ quỹ đạo thấp có thể được ứng dụng để tiết kiệm thời gian di chuyển.

Theo Dân trí