Ngân hàng thương mại bị "nhắc nhở" vì thủ tục phiền hà

Ngân hàng Nhà nươc (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại cải tiến quy trình, thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng.

Ngân hàng thương mại bị "nhắc nhở" vì thủ tục phiền hà

Theo văn bản, Thống đốc NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục đổi mới, cải tiến mô hình kinh doanh với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, các sản phẩm, dịch vụ an toàn, hiệu quả, thân thiện, dễ tiếp cận, giao dịch được trên môi trường mạng với tính bảo mật cao.

Các ngân hàng phải tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay, đồng thời nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; tiếp tục cải tiến, tối ưu hóa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác…

Bên cạnh đó, ngân hàng cần thiết lập và vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý rủi ro, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ và tự giám sát chất lượng dịch vụ để đảm bảo việc tuân thủ thực hiện đầy đủ các quy định và kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những vấn đề tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ; đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn nội bộ về chất lượng dịch vụ, công khai tiêu chuẩn chất lượng, giá cả tương ứng với các dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng trên trang thông tin điện tử của tổ chức…

Đối với các đơn vị chức năng thuộc NHNN, Thống đốc yêu cầu tập trung thực hiện rà soát, đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế cho vay, huy động tiền gửi tiết kiệm, thanh toán, dịch vụ tiền mặt… và các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ ngân hàng để tạo khuôn khổ pháp lý cho việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và đơn giản hóa các thủ tục giao dịch ngân hàng; tạo điều kiện để người tiêu dùng lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, giám sát chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của mình; hoàn thiện hệ thống pháp lý quy định về dịch vụ ngân hàng điện tử, danh mục dịch vụ ngân hàng bán lẻ theo chuẩn mực quốc tế.

NHNN cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của NHNN xây dựng khung pháp lý đối với việc xếp hạng tín dụng để các TCTD có cơ sở hoàn thiện chất lượng dịch vụ, đồng thời tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp có thể lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp…

Đối với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, Thống đốc yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các trường hợp vi phạm trong việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng.

Đồng thời, thực hiện quản lý các dịch vụ ngân hàng do TCTD cung cấp trên địa bàn theo các quy định của pháp luật; phản ánh kịp thời các vấn đề tồn tại về chất lượng dịch vụ ngân hàng trên địa bàn, phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đề xuất các biện pháp xử lý.

Theo Đầu tư

Close