Nga sắp xây dựng cơ sở chạy bằng năng lượng nguyên tử trên Mặt Trăng để cho thuê

VietTimes -- Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) đang có kế hoạch xây dựng một cơ sở hoành tráng vận hành bằng năng lượng nguyên tử trên Mặt Trăng, sẵn sàng phục vụ những người dám chi tiền. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới hàng triệu USD này dự kiến sẽ được hoàn thiện trong vòng 9 năm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có tên gọi “Patron Moon”, cơ sở có tổng khối lượng 70 tấn này có đủ chỗ cho 50 người có đủ sự dũng cảm và sự giàu có để sinh sống trên vệ tinh tự nhiên của Trái Đất – theo hãng thông tấn RIA Novosti. Cơ sở trên Mặt Trăng, được chia làm 3 khu sinh sống, sẽ nhận nguồn điện năng từ một nhà máy điện hạt nhân cỡ nhỏ.

Dự án có tổng vốn đầu tư 462 triệu USD này thoạt nghe có vẻ như truyện viễn tưởng, nhưng Roscosmos khẳng định rằng họ biết tường tận chi tiết để biến nó thành hiện thực. Trong giai đoạn đầu tiên, Roscosmos sẽ vận chuyển mọi module cấu thành Patron Moon lên trên Mặt Trăng nhờ tên lửa siêu nặng “Yenisei”, đặt theo tên một dòng sông ở vùng Siberia.

Một khi Patron Moon hình thành trên bề mặt Mặt Trăng, nó sẽ tự đào sâu xuống lòng đất. Các module sinh hoạt, gồm một cảng đa dụng cùng nhiều máy khoan đa chức năng, sẽ được gắn với nhau và kết nối với một nhà máy điện.

Để trang trải chi phí nghiên cứu và phát triển, Roscosmos sẽ cho thuê cơ sở này, nhưng vấn đề chính là ở mức giá của nó: Mỗi phòng bên trong cơ sở có giá thuê từ 10 - 30 triệu USD. Nhưng tin tốt là Patron Moon phải đến sau năm 2028 mới có thể chính thức vận hành, cho phép những người nuôi mộng lên sống trên Mặt Trăng đủ thời gian để… tích cóp tiền.

Nga, cùng với nhiều siêu cường khác trên thế giới, từ lâu đã ấp ủ tham vọng khám phá Mặt Trăng. Kế hoạch Mặt Trăng hiện tại của Nga là chế tạo một phương tiện có sức tải lớn trong vòng thập kỷ tới để sử dụng nó chế tạo một căn cứ vĩnh cửu trên bề mặt Mặt Trăng. Trước đây, một số quan chức của Roscosmos từng tiết lộ về kế hoạch xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng, trong đó nói rằng nó sẽ giúp Nga thu được “các nguồn tài nguyên” trên đó.

Theo RT