“Hổ Syria” đánh về giải cứu Deir Ezzor, người Kurd chiếm 45% sào huyệt IS

VietTimes -- Ngày 26.07.2017, quân đội Syria tiến công giải phóng các ngọn đồi then chốt trong hệ thống phòng ngự phía tây nam thị trấn Al- Sukhnah, khống chế hỏa lực hoàn toàn thị trấn chiến lược này. Trận đánh thành công nhờ hỏa lực yểm trợ dữ dội của không quân Nga – Syria và trực thăng tấn công.
Trực thăng tấn công không quân Nga phóng rockets yểm trợ quân đội Syria tấn công thị trấn Al-Sukhnah
Trực thăng tấn công không quân Nga phóng rockets yểm trợ quân đội Syria tấn công thị trấn Al-Sukhnah

Ngày 27.07.2017, quân đội Syria tiến xa hơn nữa trong khu vực thị trấn, hình thành thế bao vây từ 3 phía nhằm mục đích cưỡng bức IS phải tháo chạy khỏi thị trấn.

Al-Sukhnah là một trong những cứ điểm quan trọng nhất của IS trên vùng sa mạc tỉnh Homs. Thị trấn bị bao quanh bởi một số cao điểm có tầm quan sát khống chế. Giành được những cao điểm này, quân đội Syria hoàn toàn khống chế hỏa lực lên thị trấn Al-Sukhnah và có thể tập kích bất cứ hoạt động cơ động nào của IS.

Những cuộc tấn công gần đây của quân đội Syria thể hiện rất rõ quan điểm chiến thuật này thay vì một cuộc tấn công trực diện vào tuyến phòng ngự của IS trong một cuộc chiến tranh đô thị.

Trên vùng nông thôn tỉnh Raqqah, quân đội Syria và các lực lượng bộ tộc của tỉnh liên tiếp giải phóng các khu dân cư Tal Kharrar, Nuzayzah và Rajm Sulayman và tiến vào thị trấn Sabkah và Ghanim Ali. Các lực lượng vũ trang Syria hiện nay chỉ cách ranh giới địa lý của tỉnh Deir Ezzor dưới 10 km.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn thông báo đã giành được 8 quận nội thị Raqqah, chiếm 45% thành phố.

Đánh bại một cuộc tấn công của IS, lực lượng SDF tuyên bố tiêu diệt 14 phần tử khủng bố IS trong quận Nazlat Shehadeh. Trong ngày, lực lượng SDF diệt khoảng 35 tay súng IS và phá hủy 4 xe đánh bom tự sát VBIED khi tiến hành cuộc tấn công vào các quận Hashim bin Abdul Malik, Al-Bareed và Al-Rawda.

Ngược lại, IS tuyên bố đã thực hiện 4 cuộc tấn công bằng xe VBIED, sát hại 21 binh sĩ SDF.

Một nguồn tin từ Hội đồng Công dân Raqqa liên quan đến lực lượng SDF thông báo rằng quân đội Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công chống lại SDF ở Raqqa, tuyên bố rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ nhằm ngăn chặn khả năng này. Nguồn tin của quân đội Syria bác bỏ những cáo buộc này.

Mục tiêu then chốt của quân đội Syria là tiêu diệt IS và giải phóng thành phố Deir Ezzor. Tuyên bố của Hội đồng Công dân Raqqa, xuất phát từ các nhóm chiến binh Ả rập là một phần của chiến dịch tuyên truyền do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại quân đội Syria với mục đích ngăn chặn sự hợp tác giữa các lực lượng vũ trang Syria và lực lượng dân quân người Kurd, những đơn vị chủ lực của SDF.

Giao chiến bùng phát giữa lực lượng SDF và các nhóm chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ tại làng Jejan trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Theo tin từ truyền thông mạng xã hội ủng hộ người Kurd, lực lượng SDF đẩy lùi cuộc tiến công và tiêu diệt 16 tay súng thánh chiến. Nhóm Ahrar al-Sharqiya tuyên bố rằng các tay súng Hồi giáo cực đoan của nhóm này và nhóm Ahrar al-Sham đã chiếm được ngôi làng. Nhưng tình hình vẫn hết sức phức tạp vì những cuộc đọ súng vẫn diễn ra liên tiếp.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 27.07.2017 theo South Front
QA