“Hổ Syria” chủ công đột phá sào huyệt phiến quân tại Hama

VietTimes -- Ngày 26.12.2017, các đơn vị quân đội Syria chủ công là lực lượng Tiger tiếp tục chiến dịch tiến công quy mô lớn trên vùng nông thôn phía đông nam Idlib, giải phóng nhiều địa bàn sau những cuộc giao chiến ác liệt với tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).
Các mũi tiến công của quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger trên chiến trường nam Idlib - ảnh Muraselon
Các mũi tiến công của quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger trên chiến trường nam Idlib - ảnh Muraselon

Lực lượng Tiger và các đơn vị sư đoàn cơ giới số 4 bắt đầu chiến dịch bằng cuộc tấn công đánh chiếm căn cứ tiểu đoàn phòng không cũ, cao điểm Tal Al-Aswad gần thị trấn Um Hariteen. Các đơn vị bộ binh cơ giới Tiger, phối hợp cùng những đơn vị vũ trang quân đội Syria tiến công về hướng bắc thị trấn Al-Sa'an, giải phóng liên tiếp 3 ngôi làng khỏi sự chiếm đóng của HTS.

Sau khi đánh chiếm các địa bàn liền kề, các đơn vị quân đội Syria hướng mũi nhọn tiến công vào thị trấn Um Hariteen, giao chiến ác liệt với các tay súng khủng bố, phòng thủ xung quanh thị trấn Um Hariteen.

Trong nỗ lực phong tỏa mục tiêu, các đơn vị vũ trang Syria tiến chiếm những ngôi làng lân cận là Um Huda và Qabibat, đánh dạt các tay súng khủng bố chạy về thị trấn Um Hariteen.

“Hổ Syria” chủ công đột phá sào huyệt phiến quân tại Hama ảnh 1Bố trí lực lượng và các mũi tiến công của quân đội Syria trên chiến trường Hama, Idlib, Aleppo - ảnh South Front

Chiến trường bắc Hama và phía nam tỉnh Idlib có đặc trưng quan trọng là địa hình tương đối bằng phẳng, khá dễ dàng trong tấn công tốc độ cao. Nhưng lực lượng khủng bố HTS và các nhóm chiến binh Quân đội Syria Tự do từ lâu đã chiếm đóng nơi này và biến các khu dân cư thành các cứ điểm vững chắc.

Người dân dòng Sunni sinh sống trong các khu vực dân cư này có mật độ rất cao, bị tuyên truyền nên hầu hết ủng hộ khủng bố HTS và các nhóm thánh chiến cực đoan chống lại người Shia và chính quyền. Đây chính là khó khăn lớn nhất mà quân đội Syria phải đối mặt.

Đây là cuộc chiến rất khó khăn với quân đội Syria nói chung và lực lượng Tiger nói riêng. Các nhóm FSA trang bị vũ khí tốt và được các cố vẫn phương Tây huấn luyện, liên kết chặt chẽ với HTS trong một liên minh sống còn. Thêm khó khăn nữa cho quân đội Syria là một bộ phận lớn quân đội Nga đã rút khỏi Syria, điều đó sẽ khiến Tiger gặp khó khăn khi tiến công trên địa bàn rộng lớn nhưng hỏa lực yểm trợ yếu, các đơn vị vũ trang Syria khác chiến đấu theo phong trào và không có năng lực tấn công.

Quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Hama - video Syrian Reporters
QA