Gắn buồm cho tàu du lịch chạy dầu để... đỡ ô nhiễm môi trường

VietTimes -- Tàu du lịch là nhân tố chủ yếu gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là đối với môi trường biển. Một tổ chức phi chính phủ hy vọng sẽ thay đổi điều đó với con tàu mang tên "Ecoship" - dự án tàu du lịch xanh thân thiện với môi trường biển. 
Tàu du lịch Ecoship của Peace Boat. Nguồn: CNN
Tàu du lịch Ecoship của Peace Boat. Nguồn: CNN
Peace Boat, một tổ chức phi chính phủ Nhật Bản  điều hành các chuyến du lịch trên biển, đang làm việc với một dự án đầy tham vọng để xây dựng con tàu bền vững nhất trong ngành công nghiệp.
Hiện nay kế hoạch đang bước vào giai đoạn cuối.
Tàu "Ecoship" sẽ được xây dựng bởi hãng Arctech của Phần Lan. Dự án tốn khoảng 500 triệu USD, được hỗ trợ tài chính một phần từ các nhà đầu tư và các quỹ, các cá nhân và tổ chức giàu có muốn  cải thiện thế giới cũng như kiếm lợi nhuận.
"Ecoship là một giấc mơ đối với tôi", Yoshioka Tatsuya, người sáng lập Peace Boat nói. "Việc sử dụng một con tàu truyền thống khiến chúng tôi không hài lòng, mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức để giảm lượng khí thải ra môi trường". 
Theo nhóm môi trường NABU, một tàu du lịch thông thường có thể tiêu thụ hàng trăm tấn dầu nhiên liệu nặng mỗi ngày và thải ra chất ô nhiễm dạng hạt nhỏ tương đương hàng triệu chiếc xe hơi. "Ecoship" sẽ được cung cấp nhiên liệu bởi sự kết hợp tấm pin mặt trời, năng lượng gió và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), do đó nó sẽ giảm thiểu đến 40% lượng carbon dioxide sản sinh ra so với một tàu du lịch truyền thống.
"Chúng tôi sẽ trang bị 10 buồm cho tàu, vì vậy nó sẽ sử dụng gió giống như những chiếc thuyền buồm truyền thống", Tatsuya giải thích.
Peace Boat đang thương lượng với các nhà đầu tư châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản và có thể cung cấp cho họ trái phiếu hoặc vốn cổ phần. Để nâng cao tổng số đầu tư, dự án cần kêu gọi nguồn vốn từ nhiều nguồn, không chỉ nhà đầu tư thậm chí còn cả nguồn nợ vay ngân hàng và gây quỹ quần chúng. 
" Chúng tôi sẽ lựa chọn một cách cẩn thận các đối tác, chúng tôi cần những người có thể chia sẻ tầm nhìn dài hạn cùng dự án chứ không đơn thuần là chỉ cung cấp vốn đầu tư. Các công ty tài chính vận tải khá bảo thủ, trong khi đó thiết kế và kế hoạch của chúng tôi khá sáng tạo và độc đáo. Sự độc đáo này làm tăng thêm giá trị nhưng nó cũng là một thách thức để có thể thuyết phục các nhà đầu tư bảo thủ". 
"Ecoship" được thiết kế bắt chước hình dạng của một con cá voi. Kích cỡ của nó sẽ nhỏ hơn nhiều tàu du lịch hiện nay, chứa được khoảng 2.000 hành khách, đủ không gian để tổ chức các hội nghị và các sự kiện. 
Peace Boat hy vọng "Ecoship" sẽ khởi hành vào cuộc hành trình đầu tiên vào năm 2020, và nó sẽ nhanh chóng trở thành một minh chứng cho tương lai của ngành công nghiệp. Tatsuya cho biết:" Một con tàu du lịch "xanh" chắc chắn sẽ là tâm điểm chú ý tại mỗi cảng". Và chắc chắn ông Tatsuya sẽ không có kế hoạch dừng lại ở một con tàu khi nhu cầu du lịch trên biển, và du lịch xanh đang bùng nổ.
"Để đáp ứng nhu cầu cần thiết của thị trường, tối thiểu là sẽ có 5 con thuyền du lịch xanh trước năm 2030, đó chỉ là bước đầu, có thể chúng tôi sẽ tạo ra 10 thuyền", theo người sáng lập Peace Boat.
Gắn buồm cho tàu du lịch chạy dầu để... đỡ ô nhiễm môi trường ảnh 1

Hành khách trên Peace Boat sẽ phải trả từ 15.000 đến 18.000 USD, bao gồm chi phí đi lại, ăn uống và các hoạt động trên tàu. Hoạt động trên tàu sẽ rất đa dạng với chương trình giải trí, chăm sóc sức khỏe, bài giảng và hội thảo về các chủ đề như hòa bình, chính trị, biến đổi môi trường và vấn đề nhân quyền.