Đề xuất 2 chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Chiều 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 52 để cho ý kiến về đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Chiều 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 52 để cho ý kiến về đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết có không dưới 5 doanh nghiệp đề nghị được đầu tư công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và con số này chưa dừng lại.
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có thư gửi đến cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên, trong đó thông tin về đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được dư luận quan tâm.
Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed về triển khai đường sắt tốc độ cao và báo cáo cấp có thẩm quyền.
Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay Nhà nước trong 35 năm.
Về tổ chức thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng GTVT cho biết trong quá trình triển khai thực hiện có hai khâu buộc phải thuê nước ngoài là tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát.
Về nguồn lực huy động đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị tính đến việc huy động sức dân. Nếu phát hành trái phiếu với một lãi suất đủ hấp dẫn người dân sẵn sàng mua.
Theo Ủy ban Kinh tế, tờ trình của Chính phủ tính toán sau năm 2035, khi dự án hoàn thành, chi phí vận hành và bảo trì hàng năm từ 2036 đến 2066 ở mức hơn 25.000 tỷ đồng và chưa rõ phương án chi trả.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy lý giải vì sao thời điểm này để đưa ra đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT cần thuyết minh làm rõ quy mô nhà ga đáp ứng các nhu cầu hoạt động phụ trợ như bãi đỗ xe, kết nối với các phương tiện giao thông khác...
Thường trực Chính phủ cũng lưu ý, đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan khi phê duyệt dự án đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình…
Theo Bộ GTVT, tốc độ 350km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao.
Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban chấp hành (BCH) TW Đảng, thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội.