Công ty Mỹ ra mắt xe moóc điện thông minh, tăng cường đến 36,3% hiệu quả sử dụng nhiên liệu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Công ty Range Energy trong một thông cáo báo chí đã giới thiệu nền tảng Xe moóc chạy điện mang tính cách mạng, cho phép tăng cường đến 36,3% hiệu quả sử dụng nhiên liệu và thuận tiện di chuyển trong kho bãi.

Range Energy, một công ty khởi nghiệp, có trụ sở tại California, Mỹ, chuyên sản xuất xe moóc chạy điện cho ngành vận tải đường bộ đã ra mắt xe moóc điện cỡ lớn dài 53 feet, RA-01 đầu năm 2023. Theo công ty, RA-01 được thiết kế cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm vận hành trong sân bãi nhà kho, cảng và giảm tải cho động cơ diesel của xe đầu kéo khi vận chuyển hàng hóa.

Trang Kỹ thuật Thú vị (Interesting Engineering), dẫn nguồn từ trang web công ty Range Energy cho biết: Công nghệ xe moóc tiên tiến này, được thiết kế để điện khí hóa một phần xe đầu kéo chạy bằng diesel. Nguyên mẫu xe moóc đã được công ty Giải pháp Vận tải Thung lũng Mesilla (MVTS), một doanh nghiệp chuyên sâu dịch vụ thử nghiệm và thiết kế cho lĩnh vực vận tải đường bộ thử nghiệm thực tế và đưa ra những kết quả đầy hứa hẹn..

Hiệu quả đạt được và tác động môi trường

Thử nghiệm xe đầu kéo với xe moóc chạy điện theo hướng kiểm tra khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên đường vòng đô thị/đường cao tốc dài 25,5 dặm (41 km) với tổng trọng lượng xe (GVW) khoảng 59.000 pound (khoảng 27 tấn) với tốc độ tối đa 60 dặm một giờ (100 km/h) đã mang lại kết quả ấn tượng.

Ông Ali Javidan , Giám đốc điều hành và là Người sáng lập công ty Range Energy, nhấn mạnh tầm quan trọng những kết quả của cuộc thử nghiệm này: "Đạt được mức tăng cường hiệu suất 36,3% chứng minh cho ngành vận tải đường bộ thấy được, xe moóc có vị trí quan trọng và bị bỏ qua như thế nào trong định hướng nâng cao hiệu quả và giảm lượng khí thải cho ngành vận tải đường bộ."

Mức tăng cường đến 36,3% hiệu suất vận tải tương đương với việc xe kéo moóc có thể đi được thêm 3,25 dặm (5,23 km) trên mỗi gallon nhiên liệu (72,4 lít/100 km), cho thấy tiềm năng tiết kiệm chi phí đáng kể cho các doanh nghiệp vận tải đầu kéo. Phát minh xe moóc chạy điện giải quyết những thách thức kinh tế, phù hợp với cam kết của ngành vận tải đường bộ, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để đáp ứng những mục tiêu giảm phát thải.

Công nghệ moóc chạy điện và những thông số thử nghiệm

Các xe moóc điện khí hóa của Range Energy, điển hình là mẫu xe moóc điện RA-01 được lắp gói pin 200 kWh (kilowatt mỗi giờ), tạo ra công suất 350 kilowatt (476 mã lực) và hệ thống truyền động điện tử 800 volt, cung cấp mô-men xoắn lên tới 14.000 Nm (10.326 lb-ft) . Hệ thống này tương thích với tất cả các xe đầu kéo chạy điện và diesel, giúp xe moóc điện phù hợp với những hoạt động đa dạng của đội xe đầu kéo mà không cần sửa đổi những xe vận tải đang sử dụng.

Bộ pin của xe moóc có thể sạc đầy trong 10,5 giờ với bộ sạc AC 19 kW. Nếu sử dụng trạm sạc nhanh DC 350 kW, có thể sạc đầy gói pin chỉ trong 45 phút.

Nguyên lý hoạt động của xe moóc chạy điện. Video Range Energy.

Thử nghiệm do MVTS thực hiện đã mô phỏng những tình huống trong ngành vận tải như các động thái dừng, khởi động và chạy với tốc độ ổn định, cung cấp các thông số để đánh giá toàn diện về các tính năng kỹ thuật cũng như khả năng của moóc điện. Daryl Bear, Giám đốc điều hành hoạt động (COO) của MVTS Solutions đã phát biểu khen ngợi xe moóc Range: "Các tài xế của chúng tôi rất thích xe moóc Range, ca ngợi moóc kéo dễ dàng và cảm thấy nhẹ hơn."

Cuộc thử nghiệm xe moóc chạy điện với xe đầu kéo của MVTS. Video Range Energy

Các tính năng ưu việt khác ngoài hiệu quả sử dụng nhiên liệu

Nền tảng Xe moóc điện khí hóa của Range Energy không chỉ mang lại hiệu suất cao về nhiên liệu. RA-01 được thiết kế để giảm mức tiêu thụ dầu diesel trong quá trình vận hành tại bãi, tại bến tàu, khi chạy không tải và trong rất nhiều các tình huống khác. Nền tảng điện khí hóa của xe moóc và bộ thiết bị bao gồm trục điện tử, bộ pin và chốt cảm biến thông minh.

Xe moóc được trang bị một bộ pin có công suất 200 kilowatt giờ. Trục điện tử của nó tạo ra công suất 350 kilowatt (476 mã lực) và mô-men xoắn hơn 10.300 pound-feet (14.000 Newton mét) một chút. Công ty cho biết pin có thể sạc đầy trong 10,5 giờ với bộ sạc AC 19 kW, trong khi sạc nhanh DC 350 kW có thể làm điều tương tự chỉ trong 45 phút.

Chốt cảm biến thông minh của hệ thống cảm nhận được vector tải trọng khi xe tải tăng tốc và phanh, kích hoạt động cơ điện cung cấp hỗ trợ mô-men xoắn tức thời và tương xứng. Sự tương tác năng động linh hoạt tức thời giữa cabin và xe moóc này khiến trải nghiệm lái xe trở nên hiệu quả và an toàn hơn.

Ông Ali Javidan nhấn mạnh khả năng tương thích của hệ thống đối với các mô hình vận tải khác nhau: "Ví dụ, bộ pin của xe moóc có thể được điều chỉnh để cung cấp năng lượng cho xe đông lạnh. Hệ thống đã được thiết kế để có thể tích hợp với các hệ thống điều khiển khác trong tương lai, thực hiện các hoạt động di chuyển, sắp xếp các xe moóc trong các cơ sở kho, bãi bằng điều khiển từ xa hoặc xe moóc tự động di chuyển vào vị trí chờ."

Range Energy có kế hoạch cung cấp những xe moóc chạy điện này cho những khách hàng đầu tiên trong năm 2024 và mở rộng quy mô sản xuất vào cuối năm 2024. Ông Javidan tin tưởng rằng, những xe moóc này sẽ trở thành phổ biến trên đường bộ vào đầu năm 2025, đánh dấu một bước quan trọng hướng tới giao thông vận tải đường bộ giảm thiểu khí thải carbon.

Công ty vẫn chưa công bố giá xe moóc, nhưng tiềm năng tiết kiệm chi phí lâu dài và tác động tích cực đến môi trường cho thấy Nền tảng xe moóc chạy điện của Range Energy là một phương pháp đầy hứa hẹn cho tiến trình phát triển ngành vận tải thương mại đường bộ, hướng đến mục tiêu tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giảm phát thải.

Ngành giao thông vận tải đang trong quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu xanh và sạch. Phát minh mới của Range Energy cho thấy tiềm năng thay đổi một phần hoạt động giao thông đường bộ không phát thải với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, vận chuyển xe moóc đạt hiệu quả cao mà không cần thay đổi cơ sở hạ tầng hoặc thay thế phương tiện đầu kéo.

Theo Interesting Engineering