Chủ tịch Fed dùng bữa tối cùng ông Donald Trump

VietTimes -- Một bữa tối không chính thức (informal dinner) giữa ông Donald Trump và Jerome Powell là cuộc gặp gỡ được đánh giá hiếm khi xảy ra giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed).
Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Chủ tịch Fed Jerome Powell (bên phải) - Ảnh minh họa (Nguồn: Bloomberg)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Chủ tịch Fed Jerome Powell (bên phải) - Ảnh minh họa (Nguồn: Bloomberg)

Nguồn tin của Bloomberg cho hay, ông Jerome Powell đã dùng bữa tối với ông Donald Trump tại Nhà Trắng vào tối hôm thứ Hai (theo giờ địa phương) để thảo luận về tình hình kinh tế gần đây và triển vọng tăng trưởng, việc làm và lạm phát. Trong tuyên bố về sự kiện này, Fed cho biết những lời nhận xét của ông Powell tại buổi gặp gỡ cũng đồng nhất với những nhận định đã đưa ra tại cuộc họp báo lần trước.

“Ông Powell đã không thảo luận về những kỳ vọng của mình đối với chính sách tiền tệ, ngoại trừ việc nhấn mạnh rằng quá trình điều hành sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thông tin kinh tế sắp tới và ý nghĩa của chúng đối với triển vọng của nền kinh tế Mỹ” - thông báo của Fed cho hay.

Trao đổi với tổng thống, ông Powell cho biết các chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ Fed trong việc giúp tỷ lệ việc làm ở mức tối đa và nhằm ổn định giá cả hàng hóa. Các quyết định được đưa ra dựa trên các phân tích cẩn thận, khách quan và phi chính trị.

Nhận định về buổi gặp gỡ, Bloomberg cho hay các cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Fed là hiếm khi xảy ra nhưng không phải là chưa từng có tiền lệ. Đáng chú ý, trước khi cuộc gặp diễn ra, ông Trump từng công khai chỉ trích mạnh mẽ ông Powell về việc tăng lãi suất của Fed.

Cụ thể, bắt đầu từ giữa tháng 7/2018, ông Trump đã công khai chỉ trích ông Powell và các đồng nghiệp đã tăng lãi suất quá nhanh, đe dọa tới sự phát triển của nền kinh tế Mỹ. Đỉnh điểm của các chỉ trích này là sau lần tăng lãi suất của Fed diễn ra vào ngày 19/12/2018, ông Trump thậm chí đã xem xét việc sa thải người mà ông đã chọn để lãnh đạo ngân hàng trung ương.  

Điều này được đánh giá là mối đe dọa trực tiếp với sự độc lập của Fed và phần nào góp phần gây ra tháng suy giảm tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán Mỹ kể từ khi diễn ra cuộc Đại suy thoái (Great Depression).

Ý tưởng về cuộc gặp này đã được tuyên bố công khai vài tuần trước bởi cố vấn kinh tế Nhà Trắng - ông Larry Kudlow, với niềm tin rằng cả ông Trump và ông Powell sẽ được hưởng lợi từ một cuộc trao đổi thẳng thắn và thẳng thắn.

Cùng tham dự bữa tối còn có sự góp mặt của ông Richard Clarida (Phó Chủ tịch Fed) và ông Steven Mnuchin (Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ)./.