Chiến sự Syria: Trực thăng “Thợ săn đêm” Nga bị chê

VietTimes -- Cựu Tư lệnh trường Không quân vũ trụ Nga, nghị sĩ Bondarev chỉ trích nặng nề trang thiết bị điện tử của trực thăng Mi-28N “Thợ săn đêm”, căn cứ vào những phản ánh của phi công khi tham gia chiến trường Syria. Ông nhấn mạnh, cuộc chiến Syria đã giúp cải thiện đáng kể năng lực tác chiến của trực thăng chiến đấu.
Máy bay trực thăng tấn công Mi-28N "Thợ săn đêm" trên chiến trường Syria - ảnh minh họa Defense.Ru
Máy bay trực thăng tấn công Mi-28N "Thợ săn đêm" trên chiến trường Syria - ảnh minh họa Defense.Ru

TASS dẫn phát biểu cựu tư lệnh trưởng lực lượng Không quân vũ trụ Nga, chủ tịch ủy ban quốc phòng và an ninh Victor Bondarev thuộc Quốc hội Nga cho biết, công nghiệp quốc phòng đã hoàn thiện nhiều điểm yếu của hệ thống điện tử trực thăng tấn công Mi-28, dựa trên những phản ánh của phi công, tham gia chiến đấu trên chiến trường Syria. Hệ thống điện tử trên máy bay hoạt động ổn định hơn, thông tin dữ liệu chuyến bay được hiển thị đầy đủ chính xác. Hoạt động của các bộ phận trên máy bay có độ tin cậy cao.

Nhưng theo Victor Bondarev, vẫn còn nhiều điểm yếu cần phải khắc phục, nếu tin tưởng hoàn toàn vào thông tin dữ liệu được cung cấp từ hệ thống trinh sát điện tử trên máy bay thì đó là một “thất bại”, kính quan sát đêm thì được mệnh danh là “cái chết cho phi công" do nếu trời đêm trên khu vực chiến sự trong suốt thì mọi việc đều tốt đẹp, nhưng nếu có mây ở độ cao thấp hoặc khói bụi thì 3 ngày sau, cặp mắt phi công vẫn đỏ ngầu – có vẻ như kính nhìn đêm của Mi-28 có vấn đề về hình ảnh. Ông yêu cầu nhà sản xuất phải nhanh chóng khắc phục những nhược điểm phát hiện được.

Thực tế, cả Ka-52 và Mi-28 đều được thử nghiệm trên chiến trường Syria. Những thiết kế của 2 máy bay chiến đấu này dựa trên cơ sở thực tế không gian chiến trường Nga, có bổ sung kinh nghiệm thông qua các cuộc thử nghiệm trên môi trường sa mạc, nhưng không phải là thực chiến trên một chiến trường hoang mạc có thời tiết khốc liệt như ở Syria.

Ngày 12.04 .2016 trên chiến trường Palmyra Syria, một trực thăng tấn công Mi-28N đã gặp tai nạn, hai phi công thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định máy bay không bị bắn. Thông tin từ ủy ban thanh tra cho biết, chiếc trực thăng bị rơi là do phi công mất định hướng khi bay đêm tối trong điều kiện thời tiết xấu, ảnh hưởng của khói lửa chiến trường và địa hình phức tạp. Vụ tai nạn đã khiến Bộ tư lệnh lực lượng không quân vũ trụ Nga có cái nhìn thiếu thiện cảm với nhà sản xuất "Rostvertol".

Chiến sự Syria: Trực thăng “Thợ săn đêm” Nga bị chê ảnh 1Tính năng kỹ chiến thuật Mi-28 "Thợ săn đêm"- ảnh South Front

QA