Chi phí “nuôi” xe Skoda đắt hay rẻ?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Mặc dù là thương hiệu xe đến từ Châu Âu, tuy nhiên chi phí để bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng một chiếc xe Skoda lại chỉ ngang ngửa so với xe Nhật, Hàn tại Việt Nam.

“Sau nhiều năm sử dụng xe Hàn và xe Nhật, nay gia đình tôi đang có dự định đổi lên dòng xe châu Âu Skoda để trải nghiệm. Ngoài giá bán, vấn đề tôi đang băn khoăn nhất là chi phí để nuôi xe có tốn kém nhiều hơn so với các xe khác không? Việc bảo dưỡng chăm sóc xe và phụ tùng thay thế có dễ dàng và đơn giản?”, một độc giả có đưa ra câu hỏi với VietTimes.

Skoda là thương hiệu từ Cộng hoà Séc, ra mắt tại Việt Nam từ ngày 23/9/2023. Hiện Skoda Việt Nam đang phân phối các dòng xe SUV 7 chỗ Kodiaq và SUV 5 chỗ Karoq. Hai mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc.

Giá bán của Karoq Ambition là 999.000.000 đồng; Karoq Style là 1.089.000.000 đồng; Kodiaq Ambition là 1.189.000.000 đồng và Kodiaq Style là 1.409.000.000 đồng.

Skoda trắng.jpg
Skoda Karoq SUV 5 chỗ, nhập nguyên chiếc từ CH Séc được người tiêu dùng quan tâm

Đối với chi phí để "nuôi" một chiếc xe ô tô, ngoài giá bán và các lệ phí đăng ký, đăng kiểm ban đầu, việc bảo dưỡng chăm sóc xe ở các hạng mục định kỳ, phụ tùng thay thế cũng như số tiền phải bỏ cho việc khấu hao trong quá trình sử dụng...cũng được người dùng quan tâm.

Mới đây, trang chủ của Skoda Việt Nam đã công khai về mức giá bảo dưỡng xe ô tô của hãng. Theo đó, mức chi phí có thể coi là tương đương với các hãng xe Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là điều chưa từng có đối với một thương hiệu ô tô châu Âu nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam.

Bang-gia-bao-duong-Karoq-va-Kodi.jpg
Bảng báo giá ước tính chi phí bảo dưỡng của một số dòng xe Skoda tại Việt Nam

Thông thường, chu kỳ bảo dưỡng của các mẫu xe sẽ là 5.000 km hoặc 6 tháng. Trong khi, chu kỳ bảo dưỡng của xe Skoda được nâng lên tới 7.500km hoặc 1 năm, tùy theo điều kiện nào đến trước. Trong đó, Skoda không có chu kỳ 1.000 km đầu tiên như hầu hết các hãng xe khác trên thị trường.

Chi phí bình quân cho 1 lần bảo dưỡng định kỳ rất cạnh tranh so với đối thủ, trong đó với Kodiaq Style 2.0 - phiên bản cao nhất của Skoda ở thị trường Việt Nam - lần bảo dưỡng đầu tiên có chi phí chỉ 2,4 triệu và lần thứ 4 ở 30.000 km là khoảng 5,4 triệu đồng.

Khi cộng tổng các chi phí bảo dưỡng theo mốc km và so sánh với các dòng xe cùng phân khúc, mức chi phí này có thể nói là rất cạnh tranh, tương đương với các dòng xe Hàn, Nhật đang có trên thị trường.

Anh Mạnh Dũng, người dùng đang sử dụng chiếc Skoda Karoq phiên bản Ambition chia sẻ: "Trước đây gia đình có sử dụng xe của thương hiệu Nhật Bản. So sánh về chi phí bảo dưỡng thì mình thấy mặt bằng giá không có sự chênh lệch, các chi tiết như lọc dầu, lọc gió điều hoà đều ở mức bình dân. Duy chỉ có chi phí dầu máy là hơi cao so với chiếc xe cũ. Nếu như xe cũ tiền dầu máy thay định kỳ 700.000 - 800.000 đồng thì chiếc Skoda có mức chi phí cho mỗi lần thay dầu máy có cao hơn chút, tuy nhiên cũng không đáng kể".

Lý giải cho việc dầu máy hãng xe Skoda có giá cao hơn so với những hãng xe phổ thông khác, một cố vấn dịch vụ tại Hà Nội cho biết: "Việc giá dầu máy các dòng sản phẩm của Skoda cao hơn là điều dễ hiểu. Trong khi các hãng xe thường định kỳ thay dầu ở 5.000 km thì theo tiêu chuẩn của hãng, việc thay dầu định kỳ sẽ diễn ra ở 7.500 km hoặc thậm chí là hơn".

thay dầu.jpg
KTV đang tiến hành kiểm tra và thay dầu động cơ cho xe Skoda (Xưởng Skoda Thăng Long, Hà Nội).

Trong khi dầu máy của hãng cũng có những tiêu chuẩn đặc thù riêng biệt, phù hợp với điều kiện sử dụng của xe".

Phụ tùng thay thế

Tình trạng thiếu phụ tùng thay thế của hãng xe đến từ châu Âu hiện là vấn đề mà nhiều chủ xe đang phải đối mặt. Chưa kể việc các mẫu ô tô đang bày bán tại các đại lý Skoda đều là nhập khẩu nguyên chiếc.

Một cố vấn dịch vụ tại đại lý Skoda ở Hà Nội chia sẻ: “Skoda là một trong nhiều thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen (cùng Bentley, Lamborghini, Porsche, Volkswagen, Audi...). Bởi vậy, các sản phẩm của hãng chia sẻ nền tảng và khung gầm với các đối tác trong tập đoàn. Điều này mang lại lợi thế sử dụng nhiều phụ tùng chung với một số hãng xe khác tại châu Âu".

pkien skoda.jpeg
pkien 2.jpeg
Một số phụ tùng thiết yếu của xe Skoda có giá khá "mềm" so với các dòng xe khác đến từ châu Âu

Trong khi đó, Skoda Việt Nam cũng đã nhập khẩu sẵn nhiều phụ tùng thiết yếu, sẵn sàng cung cấp ngay khi có nhu cầu từ khách hàng.

Chính sách bảo hành, hậu mãi sau bán hàng

Skoda Việt Nam hiện áp dụng chính sách bảo hành 3 năm và không giới hạn số km cho tất cả các xe mua mới từ hệ thống đại lý ủy quyền chính hãng (theo website chính thức của Skoda Việt Nam). Khách hàng của hãng sẽ nhận được dịch vụ bảo hành tại tất cả các trung tâm dịch vụ ủy quyền trong phạm vi cả nước.

Hiện nay, thương hiệu đến từ CH Séc mới chỉ có 6 đại lý ủy quyền trên cả nước, bao gồm 3 đại lý tại Hà Nội, một ở TP Vinh (Nghệ An), một ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và một chi nhánh tại Gò Vấp (TP.HCM).

Tuy nhiên, Skoda Việt Nam đang triển khai các xe dịch vụ lưu động giúp khắc phục các vấn đề khẩn cấp của chủ xe. Dịch vụ triển khai trong vòng bán kính 100 km tính từ đại lý gần nhất. Xe sửa chữa lưu động hỗ trợ thay thế, tháo lắp một số chi tiết và vật tư tại chỗ.

Nhìn chung, việc quyết định trải nghiệm và sở hữu Skoda hay không phụ thuộc nhiều yếu tố như mục đích sử dụng, điều kiện tài chính cũng như sở thích cá nhân. Người dùng nên đến trực tiếp các đại lý để lái thử và đưa ra quyết định hợp lý nhất. Tuy nhiên, để so sánh chi phí "nuôi" một chiếc xe đến từ châu Âu này so với thương hiệu đến từ Nhật Bản hoặc Hàn Quốc thì hoàn toàn không có sự chênh lệch.