Apple đã chuyển 8 nhà máy sản xuất từ Trung Quốc tới Ấn Độ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ông Ravi Shankar Prasad, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Ấn Độ cho biết, các công ty lớn trên thế giới đã nhận ra rằng họ phải xây dựng dây chuyền sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Hiện tại, Apple Inc. đã di dời 8 nhà máy từ Trung Quốc đến Ấn Độ. Ông nói, Ấn Độ đã là một nền kinh tế lớn trên thế giới và sẽ trở thành một lực lượng hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu.
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Ấn Độ Ravi Prasad thông báo tin Apple đã di chuyển 8 nhà máy từ Trung Quốc tới Ấn Độ (Ảnh: the hindu).
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Ấn Độ Ravi Prasad thông báo tin Apple đã di chuyển 8 nhà máy từ Trung Quốc tới Ấn Độ (Ảnh: the hindu).

Theo hãng truyền thông Ấn Độ Zee News, ông Ravi Prasad phát biểu trong cuộc giao lưu với các Ấn kiều (NRI) ở bang Bihar vào Chủ nhật (6/9): “Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất lớn. Hiện tại, hệ sinh thái của các nhà sản xuất toàn cầu đã nhận ra rằng họ phải đặt nhà máy ở bên ngoài Trung Quốc”.

Ông nói: “Tôi vui mừng thông báo rằng Apple đang chuyển đến Ấn Độ với quy mô rất khả quan. Samsung cũng đã đến và họ cũng hy vọng sẽ mở rộng quy mô hơn nữa. Có người báo với tôi rằng Apple đã chuyển 8 nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ”.

Tạp chí Ấn Độ Fortune Star chỉ ra rằng, do xung đột biên giới, các đảng chính trị và đoàn thể công dân Ấn Độ đã phát động phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Các sản phẩm Trung Quốc như điện thoại di động Huawei và Xiaomi, vốn có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Ấn Độ, đã trở thành mục tiêu tẩy chay. Thị phần điện thoại di động Trung Quốc tại Ấn Độ đang giảm nhanh chóng. Sự gia tăng thị phần đã thúc đẩy các thương hiệu điện thoại di động quốc tế khác mở rộng năng lực sản xuất của Ấn Độ.

Ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple Inc. tới thăm và mở rộng thị trường sang Ấn Độ (Ảnh: Getty).
Ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple Inc. tới thăm và mở rộng thị trường sang Ấn Độ (Ảnh: Getty).

Vào tháng 7 năm nay, các cơ quan truyền thông trích dẫn các nguồn tin nói các nhà máy của Apple như Hon Hai Đài Loan, Wistron...đang mở rộng năng lực sản xuất ở Ấn Độ. Một nhà cung cấp quan trọng khác của Apple là Pegatron, cũng đã báo cáo rằng họ đã nộp đơn xin thành lập chi nhánh tại Chennai và đang tìm địa điểm xây dựng nhà máy.

Sau khi xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ nổ ra, Samsung đã lấp đầy thành công khoảng trống mà các thương hiệu Trung Quốc để lại và trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai tại Ấn Độ. Hiện tại, Samsung đã xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới tại Noida, bang Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ. Vào tháng 8 năm nay, báo chí đưa tin Samsung đã quyết định mở rộng dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ. Samsung dự kiến trong 5 năm tới sẽ sản xuất tại Ấn Độ điện thoại di động và các thiết bị khác trị giá ít nhất 40 tỷ USD.

Ông Ravi Prasad nói: “Khi tôi mới nhậm chức vào năm 2014, cả nước Ấn Độ mới chỉ có hai nhà máy sản xuất điện thoại di động. Ngày nay, số lượng nhà máy sản xuất điện thoại di động đã vượt quá con số 250”. “Chúng ta đã khởi động “Atmanirbhar Bharat” (Chương trình tự lực của người Ấn Độ) với cơ chế khen thưởng khuyến khích sản xuất. Chúng ta đã mời các công ty đa quốc gia đến Ấn Độ, đồng thời cho phép các công ty Ấn Độ tham gia cạnh tranh”.

Điện thoại Iphone ngày càng có vị trí vững chắc trên thị trường Ấn Độ (Ảnh: Getty).
Điện thoại Iphone ngày càng có vị trí vững chắc trên thị trường Ấn Độ (Ảnh: Getty).

Ông Prasad cũng nói rằng trước sự chèn ép của Trung Quốc, Ấn Độ sẽ không nhân nhượng về chủ quyền. Ông nói: “Từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nhật Bản đến Australia, lập trường mạnh mẽ này của Ấn Độ đã được toàn thế giới đồng tình”.

Kể từ khi xảy ra xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ, chính phủ Ấn Độ đã cấm hơn 200 ứng dụng di động của Trung Quốc, bao gồm WeChat, TikTok, Baidu, Alipay, Taobao...và nhiều trò chơi di động. Lệnh cấm liên quan không chỉ cắt đứt thị trường nước ngoài lớn nhất của TikTok, mà theo India Business Insider, chỉ hai ngày sau khi Baidu và một số trò chơi di động bị cấm, công ty mẹ Tencent của Trung Quốc đã thiệt hại hơn 34 tỷ USD.

(Theo newtalk.tw).