Những vũ khí Nga ở Syria “chưa chịu hồi hương”

Gần 20 chiến đấu cơ, một hệ thống phòng không và 2000 quân nhân Nga sẽ ở lại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến số vũ khí, khí tài này ở lại sau khi Moskva rút quân.
Chiến đấu cơ Su-24 tại Hmeymim. Ảnh: Sputnik
Chiến đấu cơ Su-24 tại Hmeymim. Ảnh: Sputnik

Một nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga tiết lộ với tờ Vedomosti rằng chiến đấu cơ Su-30 và Su-35 mới nhất cũng sẽ tiếp tục “đồn trú” ở Hmeymim để đảm bảo an ninh trên không. Được biết, Nga đã điều động 4 chiếc Su-35 tới Syria vào ngày 31/1 nhưng trong kế hoạch rút quân của Bộ quốc phòng Nga không hề nhắc tới loại chiến đấu cơ này. 

Theo chuyên gia quân sự Viktor Litovkin, lực lượng còn lại của Nga sẽ vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu được đề ra. Theo ông Viktor Litovkin đó là không kích chống khủng bố, bảo đảm an ninh không phận trong khu vực và hỗ trợ quân đội Syria.

Bên cạnh đó, một đội máy bay ném bom chiến lược Su-24 gồm từ 9 đến 12 chiếc sẽ tiếp tục ở lại Syria. Ngoài ra, hệ thống phòng không hiện đại S-400 và một hệ thống phòng không Pantsir-S1 cũng sẽ tiếp tục "chưa về nhà". Ruslan Pukhov, giám đốc Trung tâm phân tích chiến thuật và công nghệ lập luận: “Hiện vẫn còn có thể có 3 mối đe dọa bất ngờ từ Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Mỹ do vậy có thể nói việc hiện hữu của S-400 ở Syria là vẫn rất cần thiết".

Trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-28N vẫn được phát hiện tại căn cứ không quân Hmeymim nhưng số lượng chính xác vẫn chưa được làm rõ. Litovkin phân tích rằng trực thăng tấn công có thể được dùng để chống lại các nhóm nhỏ kẻ thù không thể tiêu diệt bằng máy bay ném bom. 

Chuyên gia này cho rằng Ka-52 và Mi-28N được trang bị tên lửa chống tăng Vikhr và Ataka cũng như súng cỡ nòng 30-mm. Ông cũng bổ sung rằng những tên khủng bố có thể sở hữu hệ thống phòng không vác vai vì vậy các trực thăng chiến đấu Ka-52 và Mi-28N có thể tham gia hiệu quả chiến dịch vào ban đêm.

Cũng chính vì vậy khoảng 200 chuyên gia dân sự tiếp tục ở lại Hmeymim để hỗ trợ bảo trì các chiến đấu cơ và trực thăng.

Các chuyên gia đều nhận định rằng lực lượng quân sự Nga còn duy trì tại Syria sẽ hợp lý với tình hình hiện tại và Moskva sẽ không bỏ rơi Damascus mà đang giữ vai trò hàng đầu tại Trung Đông khiến khu vực này an toàn hơn.

Theo Sputnik