Mỹ bỏ cấm vận vũ khí sát thương trên biển với Việt Nam

Trong một tuyên bố ra ngày 17/8, Chính phủ Mỹ cho biết sẽ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương trên biển đối với Việt Nam. Động thái này là một phần trong kế hoạch của Washington về hỗ trợ Đông Nam Á phát triển năng lực an ninh trên biển.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại cảng Manila của Philippines ngày 17/11.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại cảng Manila của Philippines ngày 17/11.

Thông báo đăng tải trên website của Nhà Trắng nói Washington sẽ hỗ trợ cho đồng minh và đối tác ở Đông Nam Á 119 triệu USD trong năm tài khóa 2015 và 140 triệu USD trong năm tài khóa 2016 để giúp các nước này phát triển năng lực an ninh trên biển.

Số tiền hỗ trợ nói trên sẽ được phân bổ cho các nước Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Trong đó, Philippines được hỗ trợ 79 triệu USD trong tài khóa 2015; Việt Nam được nhận 19,6 triệu USD trong tài khóa 2015, và có thể nhận 20,5 triệu USD trong tài khóa 2016.

Indonesia được hỗ trợ 11 triệu USD trong tài khóa 2015 và có thể nhận thêm 10 triệu USD trong tài khóa 2016; mức hỗ trợ cho Malaysia trong tài khóa 2015 và 2016 tương ứng lần lượt là 0,5 triệu USD và 2 triệu USD.

Tuyên bố cũng nói Mỹ sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực tình báo, trinh sát, và tuần tra trên biển, cũng như năng lực chỉ huy và kiểm soát trong các cơ quan chấp pháp trên biển.

Đồng thời, Mỹ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương trên biển cho Việt Nam, để Việt Nam có thể phát triển năng lực an ninh trên biển và khả năng tác chiến với các lực lượng trong khu vực.

Ngoài ra, hai bên sẽ mở rộng hợp tác đào tạo và tập trận, trong đó tập trung vào giải quyết thảm họa thiên tai và hỗ trợ nhân đạo.

Nhà Trắng cho biết, chương trình hỗ trợ phát triển năng lực an ninh trên biển của Mỹ dành cho Đông Nam Á nhằm mục đích giúp các nước trong khu vực “đáp trả các nguy cơ trên vùng biển của họ”.

“Nước Mỹ sẽ tiếp tục cam kết cải thiện năng lực an ninh trên biển ở Đông Nam Á. Chúng tôi sẽ hợp tác với các đồng minh và đối tác để phát triển năng lực phòng thủ và tuần tra trên biển một cách hiệu quả nhất. Chúng tôi sẽ tham vấn các đồng minh và đối tác để chắc chắn về nhu cầu của họ và tìm hiểu các cơ hội mới về hợp tác trên biển”, tuyên bố có đoạn viết.

Theo VnEconomy