"Lưỡi bò" Biển Đông: Trung Quốc gây hấn, nguy cơ thua nhiều mặt trận

VietTimes -- Trung Quốc nhiều phần sẽ thua một cuộc chiến pháp lý theo một luật quốc tế. Bắc Kinh cũng có thể thua trong trận đấu giành ủng hộ của công luận quốc tế nếu họ từ chối tôn trọng phán quyết. Thêm vào đó, họ có nguy cơ bị các nước láng giềng xa lánh hơn nữa nếu tiếp tục gây hấn...
Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở biển Đông ngăn tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc
Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở biển Đông ngăn tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc

Nhiều dự báo đều thống nhất cho rằng Tòa trọng tài thường trực ở La Haye sẽ ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ nước này khiếu nại về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Bắc Kinh đang rất lo ngại hậu quả này và đang ráo riết tập hợp sự ủng hộ của một số nước mà họ có thể lấy lòng bằng các khoản viện trợ và đầu tư...

Phán quyết của tòa sẽ không chỉ thách thức tính pháp lý của đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò mà Trung Quốc nêu ra để đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, mà phán quyết cũng sẽ xác định đây là việc Trung Quốc đòi bảo vệ “danh dự quốc gia” và “lợi ích cốt lõi” hay thể hiện Trung Quốc có phải là một cường quốc đang mạnh lên có trách nhiệm và yêu chuộng hòa bình hay không.

Mặc dù phán quyết sắp được đưa ra có thể không đủ để giải quyết các tranh chấp, do tính phức tạp của chúng, hơn nữa tòa ở La Haye không có thẩm quyền cưỡng bức thực thi phán quyết, song phán quyết cũng tạo ra những thách thức cho Trung Quốc.

Theo giới quan sát, với Trung Quốc thách thức là ở chỗ nước này có thể thua một cuộc chiến pháp lý theo một luật quốc tế mà họ là một bên ký kết. Bắc Kinh cũng có thể thua trong trận đấu giành ủng hộ của công luận quốc tế nếu họ từ chối tôn trọng phán quyết.

Hơn nữa, Trung Quốc có nguy cơ bị các nước láng giềng xa lánh hơn nữa nếu họ sử dụng phán quyết bất lợi cho họ để làm cái cớ thực hiện hành động gây hấn như xây thêm các cơ sở hay tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trong khu vực, hay phản ứng bằng cách cho máy bay hạ cánh trên các thực thể Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Theo SCMP, Wall Street Journal