Saudi Arabia đã điều quân tới Thổ Nhĩ Kỳ để "chống IS“

VietTimes -- Theo Independent, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu, xác nhận trên báo Yeni Safak ngày 13-2, Saudi Arabia đã đưa quân và máy bay chiến đấu tới căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công vào Syria với lý do chống IS
Saudi Arabia đã điều quân tới Thổ Nhĩ Kỳ để "chống IS“

Saudi Arabia đưa quân tới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài ngày trước khi lệnh ngừng bắn tạm thời 7 ngày tại Syria (vừa đạt được giữa các nước lớn) có hiệu lực.

Ông Mevlut Cavusoglu xác nhận các máy bay và binh sĩ của Saudi Arabia đã được điều tới căn cứ quân sự Incirlik ở Adana, gần biên giới Syria.

Cũng theo Independent, ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel al-Jubeir ngày 13-2 đã trả lời báo chí, khẳng định sự can thiệp của Nga sẽ "không giúp ông Assad được tại vị". 

Năm 2015, Saudi Arabia đã đưa quân sang Yemen để hỗ trợ tổng thống đã bị lật đổ của nước này trở về. Hiện cuộc chiến của Saudi Arabia tại Yemen khá nhùng nhằng, chưa có kết quả rõ ràng

Tại Syria,  chiến dịch quân sự giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia có thể cũng sẽ nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd - bị cả Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố, nhưng lại được Mỹ coi là một trong những lực lượng chống IS hiệu quả nhất.

Theo thủ tướng Nga, chiến dịch can thiệp quân sự của Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, nếu nổ ra, có nguy cơ châm ngòi chiến tranh một cuộc chiến tranh mới. 

Quân chính phủ Syria, quân tình nguyện Iran, dân quân người Kurd và các đồng minh đang chiến đấu chống các lực lượng nổi dậy (do Thổ Nhĩ Kỳ, một số nước Trung Đông ủng hộ) và chiến đấu chống IS dưới ô bảo vệ của không quân Nga tại Syria. 

Người Kurd và quân chính phủ Syria hiện đang phối hợp chiến đấu có kết quả rõ rệt với IS.

Tuy nhiên,Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chỉ 12% các đợt không kích của Nga là nhằm vào IS ở Syria, phần còn lại là nhằm vào các lực lượng nổi dậy tại nước này.

Ngày 13-2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo và ném bom vào lực lượng người Kurd tại bắc Aleppo. Tuy nhiên thông tin hiện khá hỗn loạn, khi có nguồn tin khẳng định cả quân đội Syria cũng bị Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích.

Mỹ đã lên tiếng hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng ngay các cuộc pháo kích vào lực lượng người Kurd, cũng như yêu cầu lực lượng này không vi phạm các ranh giới về lãnh thổ đã được xác lập.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga khi Thổ Nhĩ Kỳ đã trực tiếp can thiệp quân sự vào các lực lượng do Nga ủng hộ trên lãnh thổ Syria. Đồng thời, chính phủ Syria của tổng thống Assad cũng chưa lên tiếng về thông tin này.