Đặc nhiệm Spetsnaz của Nga đã chính thức tham chiến ở Lattakia?

VietTimes -- Trang mạng Liveleak dẫn lại hình ảnh lấy từ facebook cá nhân của một binh sĩ quân Chính phủ Syria chụp cùng một người lính bịt mặt trong trang phục đội đặc nhiệm lừng danh Spetsnaz của Nga. Bức ảnh làm dấy lên nghi vấn về việc lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz đã chính thức tham chiến ở Syria
Đặc nhiệm Spetsnaz của Nga đã chính thức tham chiến ở Lattakia?

Trong bức hình, người lính chính phủ Syria chú thích rằng đang chụp ảnh “cùng một người bạn”. Kiến trúc hậu cảnh trong bức ảnh cho thấy dường như khu vực chụp bức ảnh này là ở thị trấn Salma, tỉnh Lattakia của Syria

Theo Liveleak, bức ảnh được chụp trong chuyến đi gần đây của đoàn báo chí quốc tế và truyền thông nhà nước Nga tới thị trấn Salma mới được quân chính phủ Syria tái chiếm từ tay IS và các lực lượng phiến quân nổi dậy chống chính phủ.

 Nga hiện đang trực tiếp tham chiến hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống IS và các lực lượng nổi dậy tại nước này. Thời gian gần đây hoạt động không kích của Nga được hướng mạnh sang nỗ lực cắt đứt các tuyến đường biên giới của Syria đang là huyết mạch cung cấp đạn dược, thực phẩm và nhân lực cho các lực lượng đối lập.

Nhưng một mục tiêu chiến lược nữa trong các đợt không kích là răn đe, ngăn chặn khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào và thành lập căn cứ quân sự trên đất Syria với lý do ngăn chặn khủng bố, nhưng thực ra là để  “chống lưng” cho các lực lượng nổi dậy mà không cần “công khai tuyên chiến với Assad” – dẫn nguyên văn từ Liveleak.

Trước đó, tháng 10/2015, có tin Nga đã đưa lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz tới Syria, nhưng với lý do là để bảo vệ các căn cứ của Nga tại đây. Một cách chính thức, Nga chưa bao giờ cho xác nhận lực lượng này có trực tiếp tham chiến tại Syria. 

Clip quân Nga tập thực chiến ở cảng Tartus, Latakia, Syria: