Cố vấn an ninh Mỹ tháp tùng ông Obama bị quan chức Trung Quốc quát mắng

Một quan chức Trung Quốc chặn đường, quát tháo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khi Tổng thống Barack Obama bước ra chuyên cơ xuống sân bay thành phố Hàng Châu, buộc các nhân viên Mật vụ Mỹ phải can thiệp.
Tổng thống Mỹ Barack Obama bước xuống từ chuyên cơ Air Force One tại sân bay thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, nơi tổ chức thượng đỉnh G20, ngày 3.9
Tổng thống Mỹ Barack Obama bước xuống từ chuyên cơ Air Force One tại sân bay thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, nơi tổ chức thượng đỉnh G20, ngày 3.9

Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Obama hạ cánh xuống thành phố Hàng Châu, Trung Quốc ngày 3.9, nơi tổ chức thượng đỉnh G20, theo AFP.

Các phóng viên được phép đứng dưới cánh chuyên cơ, sau hàng rào dây thừng màu xanh do lực lượng an ninh dựng lên để theo dõi, chụp ảnh ông Obama bước xuống bậc thang máy bay.

Một quan chức Trung Quốc đã chặn đường, quát tháo nữ Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice khi bà nhấc dây thừng lên để đi bộ đến đoàn xe chở ông Obama. Bà Rice cũng có lời đáp trả, nhưng các phóng viên có mặt tại hiện trường không thể nghe rõ, theo Reuters.

Thấy vậy, các nhân viên Mật vụ Mỹ buộc phải can thiệp, hộ tống bà Rice đến đoàn xe để đi cùng Tổng thống Obama. Hiện vẫn chưa rõ quan chức Trung Quốc này có biết bà Rice là một quan chức cấp cao chứ không phải là phóng viên hay không.

Cố vấn an ninh Mỹ tháp tùng ông Obama bị quan chức Trung Quốc quát mắng ảnh 1

Bà Susan Rice, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Reuters

Quan chức Trung Quốc chưa rõ họ tên nói trên còn quát tháo Trợ lý báo chí Nhà Trắng Ben Rhodes khi ông đang hướng dẫn các phóng viên nước ngoài và một nữ nhân viên Nhà Trắng khác.

"Đây là đất nước của chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi", quan chức Trung Quốc giận dữ nói bằng tiếng Anh. Theo AFP, một nữ nhân viên Nhà Trắng phản ứng, nói đây là máy bay Mỹ và Tổng thống Mỹ.

Ông Rhodes nhấn mạnh các phóng viên được phép đứng sau hàng rào dây thừng và họ được phép ghi hình ông Obama bước ra khỏi chuyên cơ mà không bị ngăn cản hay gây gián đoạn.

Tuy nhiên, ông Obama không chứng kiến vụ việc này. “Họ làm những việc mà ta không thể lường trước được”, bà Rice nói với các phóng viên sau đó.

Theo Thanh niên