Trung Quốc hối hả vào Syria sau những chiến thắng của Nga

VietTimes -- Tân Hoa Xã dẫn nguồn từ một sĩ quan cao cấp PLA cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động trao đổi kinh nghiệm và hợp tác quân sự với quân đội Syria.
Đô đốc Guan Youfei, phái viên quân sự cao cấp của Trung Quốc.
Đô đốc Guan Youfei, phái viên quân sự cao cấp của Trung Quốc.

Phái viên quân sự cao cấp của Trung Quốc đã có cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Syria ở Damascus ngày 15.08.2016, trong cuộc gặp đã đạt được thỏa thuận, quân đội Trung Quốc sẽ cung cấp viện trợ và hỗ trợ đào tạo nhân sự quốc phòng cho chính phủ Syria.

Động thái này là một bước tiến của Bắc Kinh nhằm củng cố và gia tăng ảnh hưởng ở Trung Đông, đặc biệt sau những kết quả đạt được của Không quân Nga trên chiến trường này, Trung Quốc đã nhận thấy không thể đánh mất ảnh hưởng ở khu vực giàu dầu mỏ này. Bắc Kinh đã bổ nhiệm ông Xie Xiaoyan, cựu đại sứ tại Iran, là phái viên đặc biệt ở Syria vào tháng 3.2016.

Ngày 16.08.2016, Tân Hoa Xã cho biết: Đoàn đại biểu quân sự Trung Quốc tới Syria, dẫn đầu là Chuẩn Đô đốc Hải quân Quan Hữu Phi, Chủ nhiệm Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế - Quân ủy TW Trung Quốc đã có cuộc gặp với ông Fahd Jassem al-Freij, Phó Thủ tướng kiêm bộ trưởng quốc phòng Syria.

"Hai bên đã đạt được sự đồng thuận về việc tăng cường hỗ trợ đào tạo nhân sự, quân đội Trung Quốc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria", Tân Hoa Xã thông báo nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Al-Freij cảm ơn Chính phủ và quân đội Trung Quốc đã sẵn sàng giúp đỡ, đô đốc Guan cho biết quân đội Trung Quốc đã sẵn sàng tiếp tục trao đổi kinh nghiệm và hợp tác quốc phòng với quân đội Syria.

Trong thời gian ở Syria, đô đốc Guan cũng có cuộc gặp với Trung tướng Sergei Chvarkov, giám đốc Trung tâm hòa giải các bên đối lập nội bộ Syria do Nga bảo trợ ngày 15.08.2016.

QA