Trận đánh chiến lược Đông Qalamoun bắt đầu

VietTimes -- Vào sáng ngày 22.01, IS mở cuộc tấn công vào trạm kiểm soát của quân đội Syria và Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) dọc theo tuyến đường Qalamoun-Sadad.
Trận đánh chiến lược Đông Qalamoun bắt đầu

IS từ lâu đã tổ chức một lực lượng lớn ở sườn phía đông dãy núi Qalamoun, nhưng trước đây nhóm IS này chưa bao giờ tấn công vào các trạm kiểm soát của quân đội Syria.

Theo Arab Source: Tình huống nhanh chóng thay đổi ngày 21.01.2016, các tay súng IS mở cuộc tấn công bất ngờ đánh chiếm một số địa bàn nằm trong quyền kiểm soát của quân đội Syria và Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) dọc theo con đường quốc lộ đến thành phố Sadan thuộc tỉnh Homs.

Đây là mục tiêu chủ chốt của IS vì nếu khống chế được con đường này, IS có thể tấn công vào sườn khu vực kiểm soát của quân đội Syria trên sa mạc rộng lớn ở Homs đến tận tỉnh biên giới Al-'Anbar của Iraq.

Mặc dù trận chiến nổ ra trên một khu vực hoang vắng của Syria, nhưng là một trận chiến có ý nghĩa chiến lược đối với quân đội chính phủ trên miền Tây đất nước. Nếu IS chiếm và kiểm soát được đường quốc lộ Qalamoun-Sadad, với lực lượng tăng cường từ Iraq, IS có thể tấn công thẳng vào thủ đô Damascus.
QPAN